Quốc hội Anh, sớm nay (14/3), đã bỏ phiếu thông qua dự luật về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là Brexit.

Theo CNN, quyết định này chính thức mở đường cho chính phủ của Thủ tướng Theresa May thông báo với các lãnh đạo của khối EU về kế hoạch Anh rời liên minh.

{keywords}

Thủ tướng Anh dự kiến sẽ kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon trong hôm nay (14/3). ẢNh: Reuters

Với kết quả bỏ phiếu 274/11, Thượng viện Anh đã thông qua dự luật. Trước đó cùng ngày, Hạ viện đã bỏ phiếu không nhất trí với những sửa đổi của dự luật và gửi cho Thượng viện để các thượng nghị sĩ bỏ phiếu.

Hạ viện Anh không đồng ý trao thêm quyền cho Nghị viện liên quan đến vấn đề Brexit cũng như đảm bảo quyền cho công dân EU ở Anh, do vậy các dân biểu đã thông qua các đề xuất ban đầu. Nữ hoàng Anh được cho là sẽ sớm ký dự luật thành luật.

Diễn biến mới kể trên dọn đường cho Thủ tướng May kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình Anh từ bỏ tư cách thành viên EU.

Trước đó cùng ngày 13/3, Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon nói bà sẽ đặt nền móng cho một cuộc chia tách khỏi Vương quốc Anh, khi chính phủ Anh chuẩn bị xúc tiến tiến trình chính thức rời khỏi EU.

Bộ trưởng Sturgeon nhấn mạnh, đã rõ việc Vương quốc Anh đang tiến tới một "thỏa thuận tồi" về Brexit và bà dự định sẽ yêu cầu Quốc hội Scotland cấp cho mình quyền pháp lý trong tuần tới để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc tách khỏi Anh trước khi Vương quốc này ra khỏi EU.

Thanh Hảo