Trang Axios đưa tin, Giám đốc hành chính Hạ viện Catherine Szpindor cho biết, “ứng dụng Microsoft Copilot đã bị Văn phòng An ninh mạng xác định là rủi ro cho người dùng vì nguy cơ rò rỉ dữ liệu tới các dịch vụ đám mây không có sự phê duyệt của Hạ viện”.

v4l7qhx2zzinrnna2fq56yfcfm.jpg
Trợ lý AI Copilot của Microsoft bị cấm tại Hạ viện. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đại diện Microsoft nói rằng họ nhận thấy “người dùng trong khối chính phủ có yêu cầu bảo mật dữ liệu cao hơn” và công ty đã công bố lộ trình các công cụ AI như Copilot đáp ứng yêu cầu về tuân thủ và bảo mật của chính phủ liên bang vào cuối năm nay.

Hiện các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét rủi ro tiềm ẩn đối với việc sử dụng AI trong các cơ quan liên bang, cũng như các biện pháp đảm bảo quyền riêng tư cá nhân và đối xử công bằng.

Năm ngoái, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã đề xuất dự luật cấm sử dụng AI nhằm tạo ra mô tả sai lệch trong các chiến dịch quảng cáo chính trị trong bầu cử liên bang.

Về phía Microsoft, công ty này đang thảo luận với OpenAI - startup sở hữu ChatGPT để xây dựng một trung tâm dữ liệu có thể lên tới 100 tỷ USD, có tên “Stargate” (Vòm sao), dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2028.

Sự bùng nổ của AI tổng hợp đã dẫn đến nhu cầu tăng vọt đối với trung tâm dữ liệu thế hệ mới, có khả năng xử lý tác vụ nâng cao hơn so với truyền thống.

Tờ The Information dẫn nguồn tin cho hay, nhiều khả năng Microsoft sẽ “duyệt chi” dự án có giá trị gấp 100 lần những trung tâm dữ liệu lớn nhất hiện có. Theo đó, siêu máy tính tại “Stargate” sẽ là loại lớn nhất trong chuỗi máy chủ các công ty này đặt tại Mỹ trong vòng 6 năm tới.

Theo Reuters, “Stargate” là trung tâm dữ liệu có siêu máy tính “giai đoạn năm”. Trong khi đó, Microsoft đang phát triển một siêu máy tính “giai đoạn thứ tư”, nhỏ hơn cho OpenAI, để ra mắt vào năm 2026.