Ngày 11/1, lễ trao giải thưởng văn học - nghệ thuật xuất sắc thuộc khuôn khổ Giải Mai Vàng 2023 diễn ra tại tòa soạn Báo Người Lao Động, TP.HCM. 

Theo ban tổ chức, giải thưởng được trao từ năm 2021. do thời lượng chương trình lễ trao giải trực tiếp vào ngày 18/1 giới hạn nên quyết định tổ chức sớm với một số hạng mục.

Tập kịch bản Cô đào hát của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc được trao giải. Tác phẩm này được dàn dựng thành vở diễn trên sân khấu kịch, cải lương, được khán giả lẫn giới chuyên môn đánh giá cao. 

W-batch-ddimg-7273-1.jpg
Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhận giải thay tác giả Nguyễn Thị Minh Ngọc. 

Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc hiện ở Mỹ nên nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhận giải thay.

“Tôi cho rằng không dễ dàng đưa kịch bản văn học lên sân khấu nên nhiều nhà văn tránh, hoặc ít theo đuổi thể loại này. Giải thưởng có ý nghĩa động viên các nhà văn tiếp tục kiên trì, sáng tạo, tạo nên những tác phẩm giá trị”, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho hay. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Phụng nhận giải với tác phẩm Những cây cầu trong lòng thành phố. Do bận công tác xa, vợ con của nghệ sĩ thay mặt ông nhận giải. 

Họa sĩ Phùng Văn Đông nhận giải thứ 3 với tác phẩm Rừng 2, gồm 3 bức tranh. Anh xúc động khi nhận bằng khen từ nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM. 

W-batch-ddimg-7327-1.jpg
NSND Việt Anh từng thắng giải Mai Vàng năm 1995. 

Trong khuôn khổ chương trình, BTC cũng có buổi giao lưu với các nghệ sĩ từng đạt giải Mai Vàng gồm NSND Việt Anh, nghệ sĩ Quốc Thảo và NSƯT Tú Sương. Các nghệ sĩ lần lượt chia sẻ kỷ niệm về giải thưởng, bày tỏ niềm vui khi các đồng nghiệp, thế hệ đàn em tiếp bước mình trên con đường nghệ thuật. 

Tại đây, họ kể lại một số kỷ niệm với giải. NSND Việt Anh nói nhìn các đồng nghiệp ngày càng phát triển trong sự nghiệp ông rất mừng. Giải thưởng không chỉ mang niềm vui mà giúp nghệ sĩ nhìn lại chính mình, để cố gắng hơn.

Nghệ sĩ Quốc Thảo từng đạt giải hạng mục đạo diễn Mai Vàng 2 năm liên tiếp: Yêu thầy (2000, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B), Đêm tình yêu (2002, HTV). 

W-batch-ddimg-7333-1.jpg
Nghệ sĩ Quốc Thảo kể thời làm nghề nghèo khó của các nghệ sĩ. 

Năm 2000, lễ trao giải Mai Vàng diễn ra tại Công viên văn hoá Suối Tiên (TP Thủ Đức). Quốc Thảo và các nghệ sĩ đi quãng đường xa hàng chục km, đèo nhau bằng xe gắn máy. 

Nghệ sĩ Quốc Thảo kể: “Chúng tôi không có ô tô để đi. Nhiều nghệ sĩ chở nhau đi xe hai bánh nên anh em tập trung tại sân khấu để cùng xuất phát. Cát Phượng tự trang điểm ở sân khấu 5B. Khi đến lễ trao giải, lông mi giả của Cát Phượng một bên còn, một bên mất. 

Nhìn cảnh đó, anh em diễn viên, nghệ sĩ thấy thương nhau vô cùng. Các bạn đã vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn để có được giải thưởng”, anh chia sẻ. 

Theo nghệ sĩ, giải thưởng không quá lớn lao nhưng là dấu mốc để mỗi người nghệ sĩ nhìn lại. Cá nhân anh có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo, năng nổ với các vở diễn sân khấu. 

W-batch-ddimg-7330-1.jpg
NSƯT Tú Sương nhiều lần được đề cử nhờ các vai diễn ấn tượng. 

NSƯT Tú Sương từng nhiều lần lọt danh sách đề cử giải Mai Vàng. Dù đã nhiều năm, chị không quên cảm giác run, hồi hộp và vỡ òa khi được xướng tên. 

“Điều này không chỉ giúp tôi mà nhiều nghệ sĩ được tôn vinh sự cống hiến của mình. Tình yêu thương, ủng hộ của khán giả, sự hỗ trợ từ gia đình là động lực để tôi tiếp tục theo đuổi con đường truyền thống của gia đình”, cô nói. 

Lễ trao giải Mai Vàng 2023 diễn ra tại Nhà hát TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV9 vào tối 18/1.