- Anh mưu cầu gì lần trở lại này?

Dù có nhiều bài hát cover được yêu thích, tôi vẫn luôn mong tên tuổi bật lên với tác phẩm riêng. Tôi đã làm tốt nhất trong khả năng: đầu tư hết những gì đang có, mời những tên tuổi hàng đầu tham gia, bất chấp nguy hiểm để quay cảnh chưa MV nào có ở Ladakh, Ấn Độ... 

Số tiền đầu tư cho MV Hơn 1.000 năm sau được tích cóp từ rất nhiều lần đi diễn. Tôi dành dụm thôi, không đến nỗi phải sống tằn tiện. Khi sản phẩm ra mắt, tài khoản tôi đã 'thâm hụt' khoảng 80%, khả năng cao sẽ 'ra đi' nốt phần còn lại cho các chi phí hậu phát hành.

Khán giả xem xong cảm thấy sản phẩm này đáng giá bao nhiêu sẽ là bấy nhiêu. Với tôi, bao nhiêu cũng không đủ mua cảm xúc người xem. Tôi 'vung tay quá trán' nhưng không lo lắng vì sẽ tiếp tục đi 'cày' kiếm lại tiền. Điều tôi luôn khao khát là được khán giả yêu thương, công nhận, vấn đề thăng hạng còn tùy may mắn. 

Trích đoạn MV 'Hơn 1.000 năm sau'

- Anh hơi tham? Nhiều ca sĩ cùng típ anh, như Lân Nhã chẳng phải rất đắt show dù an phận?

Đúng, tôi không an phận, vẫn đầy khao khát và cố gắng đi lên trong sự nghiệp. Tôi chỉ rút kinh nghiệm, không lặp lại sai lầm ôm đồm trong quá khứ.

Tuổi 35, tôi khó có người hâm mộ gen Z nhưng được khán giả yêu mến trải dài từ 9X đến 6X. Không hẳn tôi mong cầu có lượng fan hùng hậu như các siêu sao, chỉ cần được người yêu nhạc ủng hộ là đủ. 

- Lý do cái tên Quốc Thiên mãi không bật lên, theo anh là gì? 

Nhiều năm qua, tôi loay hoay vì lông bông, ham chơi, thiếu quyết liệt trong nghề. Tôi không ham bar bủng, tiệc tùng, chỉ thích du lịch hoặc họp mặt bạn bè.

Giai đoạn loay hoay, tôi buồn, ít hoạt động, từng có thời gian qua Mỹ sống với bố cho đỡ tiêu cực. Cuối cùng, cơ duyên nghề vẫn níu tôi quay lại. Vì vậy, dẫu có muộn màng, tôi vẫn ở đây và vững vàng hơn, không gì khiến mình lung lay nữa. 

368515271 10209600612647545 8556595235696226383 n.jpg
Quốc Thiên khát khao mãnh liệt thăng tiến trong nghề.

Gần đây, tôi đọc nhiều chia sẻ 'Quốc Thiên hát hay hơn' dù sự thật không nhiều thăng tiến về kỹ thuật. Có chăng, giọng tôi 'chín' hơn khi đến độ tuổi nhất định hoặc cột hơi khỏe hơn nhờ chăm tập luyện. Tôi giờ có thể hát 20 - 30 bài không mệt. 10 năm tập luyện, tôi rất tự hào thể lực. 

Ngoài phần nghe, tôi còn đầu tư cho hình thể, biểu diễn... để trở thành 'Quý ông hát tình ca' khác với những hình tượng tương tự. 'Quý ông' này không đứng một chỗ nghiêm cẩn hát mà sẽ trình diễn, tương tác, giao lưu một cách phóng khoáng, hấp dẫn. 

- Những cụm từ 'uyển chuyển, phóng khoáng' anh nói, có nên hiểu tương tự 1 nam ca sĩ hải ngoại chuyên khoe hình thể chuẩn, cơ bụng 6 múi trên sân khấu để 'câu' khán giả?

Uyển chuyển không có nghĩa là khoe da thịt, thậm chí để người khác động chạm vào mình! (cười lớn) Sự lôi cuốn đến từ thần thái, tác phong, người thực sự có sức hút chỉ cần những động tác đơn giản đã được người xem thích rồi. Thú thật, hồi trẻ tôi từng cố tập thật đẹp với suy nghĩ khoe cơ thể gây chú ý như bạn nói. Tuy nhiên, cách làm quá 'xôi thịt', lồ lộ thực sự không nên. 

Quốc Thiên có hình thể đẹp nhờ chăm tập luyện.

- Trong gia tài tác phẩm gắn với tên Quốc Thiên có 1 sáng tác của Sơn Tùng M-TP đã 'phủ bụi' nhiều năm, đến bao giờ người yêu nhạc mới được nghe lại nó?

Năm Sơn Tùng M-TP đang học Nhạc viện TP.HCM (kém tôi vài khóa) đã nổi tiếng với ca khúc Em của ngày hôm qua. Tôi rất thích phong cách âm nhạc đó nên liên hệ, được cậu ấy gửi 2 bài là Gió cuốn em điChắc ai đó sẽ về

Cậu ấy rất tử tế, không chỉ gửi nhạc còn tự tay hòa âm, phối khí. Tôi chọn Gió cuốn em đi - một bài khác hoàn toàn màu sắc âm nhạc của mình từ khi ấy đến hiện tại. Dù không thành công (vì không phù hợp), tôi luôn rất thích. 

Tùng không lấy tiền tác quyền, tôi chỉ phải trả khoảng 8 - 10 triệu đồng chi phí sản xuất âm nhạc thôi, lúc ấy cũng tính là giá 'yêu thương' đấy. 

Cách đây không lâu, tôi nghĩ đến việc làm mới Gió cuốn em đi nên hỏi ý kiến Sơn Tùng. Cậu ấy bảo: "Bác cứ làm đi, để bài hát ấy đến với nhiều khán giả hơn".

362693467 10209537256423679 4538668581812964609 n.jpg
Nhiều năm nay, anh độc thân.

Trước đó, Tùng dường như định làm lại, từng hỏi tôi còn giữ tệp gốc không. Thú thật, 10 năm rồi, tôi cũng không còn dùng mail cũ nên tệp gốc không còn.

Chắc chắn tôi sẽ mang ca khúc này trở lại dịp phù hợp. Vấn đề nho nhỏ là tôi thường hát với ban nhạc live còn ca khúc này phải hát trên nền nhạc điện tử.

- 35 tuổi, anh định độc thân đến bao giờ?

Mấy năm nay, tôi không yêu, vốn cũng không phải người gặp may mắn trong tình cảm. Năm tháng độc thân chắt chiu trong tôi nhiều cảm xúc, suy tư. 35 tuổi, tôi không vô tư như thời trai trẻ nữa.

Thần số học nói tôi năm nay lập gia đình nhưng tháng 11 đã thấy tín hiệu gì đâu, thậm chí tôi không nghĩ đến chuyện này. (cười) Thôi tất cả tùy duyên, khi duyên tới có khi vài tháng tôi đã thành người có gia đình đấy.