- Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ngày 16/12/2015, đã ban hành Thông tư số 62/2015/TT-BTNMT quy định về Giải thưởng Môi trường Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2016.

{keywords}
Khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/6/2015. 

Giải thưởng được tổ chức xét tặng 2 năm/lần. Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng duy nhất của Bộ trưởng Bộ TNMT để trao tặng cho 3 loại đối tượng; gồm tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

Theo TN&MT, số lượng giải thưởng mỗi lần tổ chức trao không quá 50. Lĩnh vực tham gia xét tặng chia thành 6 nhóm sau: Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Giáo dục, đào tạo, truyền thông; tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường. Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học. Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông tư của Bộ TNMT nêu rõ, tổ chức, cá nhân và cộng đồng đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng đáp ứng đủ điều kiện sau đây.

Tổ chức đã hoạt động, sản xuất, kinh doanh liên tục tại Việt Nam, không vi phạm các quy định của Luật bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác của Việt Nam trong thời gian ít nhất 4 năm, tính đến thời điểm đăng ký xét tặng Giải thưởng; tự nguyện đăng ký hoặc được một cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp giới thiệu tham gia xét tặng Giải thưởng; có thành tích xuất sắc được xã hội công nhận, giải quyết thành công ít nhất một vấn đề môi trường đặc thù hay thúc đẩy tiến bộ trong hoạt động bảo vệ môi trường thuộc một trong các lĩnh vực xét tặng Giải thưởng.

Cá nhân và cộng đồng không vi phạm các quy định của Luật bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác của Việt Nam trong thời gian ít nhất 3 năm, tính đến thời điểm đăng ký xét tặng Giải thưởng; tự nguyện đăng ký hoặc được một cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp giới thiệu tham gia xét tặng Giải thưởng; có thành tích xuất sắc, là tấm gương điển hình được mọi người noi theo thuộc một trong các lĩnh vực xét tặng Giải thưởng.

{keywords}
Bộ Tài nguyên & Môi trường trao giải thưởng cho các tổ chức, cá nhân và tập thể ngày 4/6/2015 tại TP.Vĩnh Phúc

Nội dung của bản Thông tư mới nói trên của Bộ TNMT, nhìn chung cũng đã được quán triệt trong quá trình đề xuất, xét chọn và trao giải thưởng cho năm 2015 này.

Cụ thể, Bộ TNMT đã tiến hành các thủ tục tuyển chọn danh sách tặng giải thưởng cho các tổ chức, cộng đồng và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường thuộc 8 lĩnh vực: Quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường; giáo dục, đào tạo và truyền thông môi trường; giải pháp bảo vệ, sử dụng hợp lý và phát triển tài nguyên thiên nhiên; bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu; nghiên cứu và triển khai kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào bảo vệ môi trường; quản lý, xử lý chất thải.

Và một cuộc Lễ trao giải thưởng Môi trường Việt Nam đã được long trọng tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc vào tối ngày 4/6/2015. Ở đây, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho 27 tổ chức, 21 cá nhân và 2 cộng đồng. Trong đó, với tư cách tập thể có Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp Xanh, về cá nhân có ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc v.v…

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên & Môi trường còn trao Bằng khen cho 20 tập thể, cá nhân thuộc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Sau Thỏa thuận của Hội nghị Thượng đỉnh Biến đối khí hậu LHQ ở Paris COP21, trách nhiệm bảo vệ môi trường hẳn sẽ được mọi quốc gia quan tâm hơn bao giờ hết, đặc biệt các nước có môi trường ô nhiễm xếp loại nặng nề nhất thế giới như Việt Nam. Và bản Quy định Giải thưởng Môi trường Việt Nam vừa ban hành cho các năm sắp tới sẽ là một công cụ hữu hiệu thúc đẩy thực thi trách nhiệm to lớn và nặng nề này.

Trần Minh