Cụ thể, Điều 31, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 quy định điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở. 

Theo đó, dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch; bảo đảm cung cấp các dịch vụ điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải...

Dự án có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Quyền sử dụng đất không có tranh chấp hoặc nếu có thì đã được giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết. 

Quyền sử dụng đất không bị kê biên, không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch, đang trong thời gian bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ giao dịch.

Quy định cũng nêu dự án không thuộc 105 thành phố, thị xã bị cấm phân lô, bán nền hay trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án nhà ở, mới được mua bán đất nền.

W-phan lo ban nen vietnamnet.png
Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô, bán nền từ 1/8. Đồ họa: Hồng Khanh

Trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc đủ điều kiện được chuyển nhượng. 

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của chủ đầu tư dự án, cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra điều kiện của quyền sử dụng đất đưa vào kinh doanh, trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện được chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Trường hợp quyền sử dụng đất không đủ điều kiện được chuyển nhượng, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Dự án đủ điều kiện mua bán khi đã được công khai thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xác nhận đủ điều kiện được chuyển nhượng của cơ quan quản lý; xác nhận hoàn thành đầu tư công trình hạ tầng quy hoạch; xác nhận chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Chủ đầu tư cũng phải công khai các hạn chế về quyền sử dụng đất và việc thế chấp dự án nếu có.