Chị Lê Thị Ngọc Linh (34 tuổi, quê ở Thanh Hóa; làm công nhân ở Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh) chia sẻ, chị tham gia BHXH từ tháng 1/2014, đến nay đã được 10 năm. Hiện tại chị đang nghỉ sinh và dự định sẽ rút BHXH một lần trong 1, 2 năm tới để về nhà mở quán kinh doanh.

Điều chị Linh băn khoăn là khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 thì chị có được rút BHXH một lần hay không?

Tương tự chị Linh, chị Nguyễn Hoàng Thương đóng BHXH từ tháng 7/2008, đến ngày 1/7/2025 chị sẽ có 17 năm tham gia BHXH. Chị Thương cũng muốn rút BHXH “một cục” nhưng không biết quy định mới như thế nào.

Về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng Phòng hưu trí, Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, theo quy định của Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật này có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, nếu có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần. 

W-Công ty CPCN Kim Sen Khu CN Yên Phong, Bắc Ninh.jpg
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng

Giải đáp rõ hơn thắc mắc của người lao động, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) khẳng định, thông tin cho rằng theo quy định của Luật BHXH mới, từ ngày 1/7/2025 không được hưởng BHXH một lần là không chính xác.

Ông Cường cho biết, Nhà nước luôn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, ở lại hệ thống để thụ hưởng tối đa các quyền lợi, ổn định cuộc sống khi về già, tránh những bất lợi khi lĩnh BHXH một lần.

Theo luật mới, việc hưởng BHXH một lần được quy định như sau:

Đối với người lao động tham gia BHXH trước ngày luật mới có hiệu lực thi hành (tức 1/7/2025) đã nghỉ việc mà có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH.

Ra nước ngoài để định cư.

Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng chưa đủ 20 năm.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày luật mới có hiệu lực thi hành trở đi, đã nghỉ việc mà có đề nghị thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp:

Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH.

Ra nước ngoài để định cư.

Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.