Quy định nhập ô tô phải có giấy ủy quyền gây tranh cãi

Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người ban hành ngày 12/5/2011 có hiệu lực ngày 26/6/2011.

Quy định của Thông tư này là yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó,...

Vì thế, 200 DN đã phải rời bỏ thị trường do các hãng xe ngoại chỉ ủy quyền nhập xe cho một số ít DN Việt, còn lại các DN ngoại đã trực tiếp tham gia vào việc mở các đại lý chính hãng ở VN.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: “Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh”. Bởi, Thông tư 20 đã phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp (có uỷ quyền và không có uỷ quyền), qua đó gián tiếp buộc người tiêu dùng chỉ được mua hàng hoá với một lượng doanh nghiệp nhất định, gây hạn chế cạnh tranh.

Cách đây ít lâu, Tổng cục Hải quan đã tỏ ra lúng túng khi không biết kể từ sau ngày 1/7/2016, Thông tư 20 quy định việc nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng còn hiệu lực hay không? Vì thế, cơ quan này đã phải có công văn gửi Bộ Công Thương để chờ câu trả lời. Phía Bộ Công Thương cho hay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Quyết định cuối cùng vẫn phải chờ Bộ này báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bỏ giấy phép con lại đẻ thêm thủ tục: Quyết chặn ôtô nhập

Bộ Công Thương đồng ý bãi bỏ Thông tư 20, nhưng lại “đá bóng” sang Bộ Giao thông vận tải để bộ này ban hành một loại giấy phép khác.

Ô tô nhập không chính hãng: Hết đường về Việt Nam?

Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng.

Khổ vì được đối tác yêu mến, ‘tặng’ cả xe sang

Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam?

Bất thường hàng loạt siêu xe nhập khẩu dạng biếu, tặng

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hàng loạt xe sang và siêu sang được nhập về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng cho doanh nghiệp trước thời điểm 1/7.

Thông tư 20: Bộ Công Thương vẫn chờ chỉ đạo

Phúc đáp thắc mắc của Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương ngày 28/7 đã có công văn phúc đáp. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chưa đi thẳng vào câu hỏi Thông tư 20 có được tiếp tục thực thi hay sẽ được bãi bỏ.

Chống độc quyền: Phá sản cả hãng ô tô, Việt Nam có dám?

Australia sẵn sàng cho phá sản một hãng ô tô lớn khi không thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này còn xa lạ.

Ô tô nhập không chính hãng: Hết đường về Việt Nam?

Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng.

Sửa luật, siết kinh doanh ô tô: Buôn bán xe hơi cần hạn chế?

Một số ý kiến đề nghị nâng cấp Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thành Nghị định về điều kiện kinh doanh. Như vậy sẽ phải sửa Luật đầu tư, điều này có thể thực hiện?

Ô tô nhập khẩu náo loạn vì bế tắc

Những quy định tại Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có bị bãi bỏ hay không đến giờ vẫn chưa rõ ràng khiến DN ô tô lẫn cơ quan quản lý, người tiêu dùng đều bối rối.

5 năm bế tắc: Dân buôn ôtô nhập kêu thiệt trăm tỷ

5 năm qua, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Căng băng rôn trước cổng bộ: Bỏ vốn kinh doanh sao khó thế!

Những rào cản kinh doanh được lập nên đã khiến DN muốn bỏ tiền kinh doanh nhưng không hẳn đã dễ dàng.

Bỏ độc quyền nhập xe nguyên chiếc, ôtô sẽ rẻ?

Loại bỏ quy định buộc DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, thị trường ô tô sẽ không còn độc quyền. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia sẽ tràn vào Việt Nam, khi đó khách hàng được hưởng lợi.

Khổ vì được đối tác yêu mến, ‘tặng’ cả xe sang

Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam?

Bất thường hàng loạt siêu xe nhập khẩu dạng biếu, tặng

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hàng loạt xe sang và siêu sang được nhập về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng cho doanh nghiệp trước thời điểm 1/7.

Bỏ độc quyền nhập xe nguyên chiếc, ôtô sẽ rẻ?

Loại bỏ quy định buộc DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, thị trường ô tô sẽ không còn độc quyền. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia sẽ tràn vào Việt Nam, khi đó khách hàng được hưởng lợi.

Ban Kinh doanh 

tin nổi bật

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.