Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người ban hành ngày 12/5/2011 có hiệu lực ngày 26/6/2011.
Quy định của Thông tư này là yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó,...
Vì thế, 200 DN đã phải rời bỏ thị trường do các hãng xe ngoại chỉ ủy quyền nhập xe cho một số ít DN Việt, còn lại các DN ngoại đã trực tiếp tham gia vào việc mở các đại lý chính hãng ở VN.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: “Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh”. Bởi, Thông tư 20 đã phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp (có uỷ quyền và không có uỷ quyền), qua đó gián tiếp buộc người tiêu dùng chỉ được mua hàng hoá với một lượng doanh nghiệp nhất định, gây hạn chế cạnh tranh.
Cách đây ít lâu, Tổng cục Hải quan đã tỏ ra lúng túng khi không biết kể từ sau ngày 1/7/2016, Thông tư 20 quy định việc nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng còn hiệu lực hay không? Vì thế, cơ quan này đã phải có công văn gửi Bộ Công Thương để chờ câu trả lời. Phía Bộ Công Thương cho hay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Quyết định cuối cùng vẫn phải chờ Bộ này báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bỏ giấy phép con lại đẻ thêm thủ tục: Quyết chặn ôtô nhập
Bộ Công Thương đồng ý bãi bỏ Thông tư 20, nhưng lại “đá bóng” sang Bộ Giao thông vận tải để bộ này ban hành một loại giấy phép khác.
Ô tô nhập không chính hãng: Hết đường về Việt Nam?
Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng.
Khổ vì được đối tác yêu mến, ‘tặng’ cả xe sang
Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam?
Bất thường hàng loạt siêu xe nhập khẩu dạng biếu, tặng
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hàng loạt xe sang và siêu sang được nhập về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng cho doanh nghiệp trước thời điểm 1/7.
Thông tư 20: Bộ Công Thương vẫn chờ chỉ đạo
Phúc đáp thắc mắc của Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương ngày 28/7 đã có công văn phúc đáp. Tuy nhiên, câu trả lời vẫn chưa đi thẳng vào câu hỏi Thông tư 20 có được tiếp tục thực thi hay sẽ được bãi bỏ.
Chống độc quyền: Phá sản cả hãng ô tô, Việt Nam có dám?
Australia sẵn sàng cho phá sản một hãng ô tô lớn khi không thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc này còn xa lạ.
Ô tô nhập không chính hãng: Hết đường về Việt Nam?
Quy định mới về kiểm tra ô tô nhập khẩu, đang được Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng.
Sửa luật, siết kinh doanh ô tô: Buôn bán xe hơi cần hạn chế?
Một số ý kiến đề nghị nâng cấp Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thành Nghị định về điều kiện kinh doanh. Như vậy sẽ phải sửa Luật đầu tư, điều này có thể thực hiện?
Ô tô nhập khẩu náo loạn vì bế tắc
Những quy định tại Thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có bị bãi bỏ hay không đến giờ vẫn chưa rõ ràng khiến DN ô tô lẫn cơ quan quản lý, người tiêu dùng đều bối rối.
5 năm bế tắc: Dân buôn ôtô nhập kêu thiệt trăm tỷ
5 năm qua, các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Căng băng rôn trước cổng bộ: Bỏ vốn kinh doanh sao khó thế!
Những rào cản kinh doanh được lập nên đã khiến DN muốn bỏ tiền kinh doanh nhưng không hẳn đã dễ dàng.
Bỏ độc quyền nhập xe nguyên chiếc, ôtô sẽ rẻ?
Loại bỏ quy định buộc DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, thị trường ô tô sẽ không còn độc quyền. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia sẽ tràn vào Việt Nam, khi đó khách hàng được hưởng lợi.
Khổ vì được đối tác yêu mến, ‘tặng’ cả xe sang
Trên thế giới, nơi nào có nhiều doanh nghiệp, được các đối tác nước ngoài yêu mến, tặng hàng loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng, như doanh nghiệp Việt Nam?
Bất thường hàng loạt siêu xe nhập khẩu dạng biếu, tặng
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hàng loạt xe sang và siêu sang được nhập về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng cho doanh nghiệp trước thời điểm 1/7.
Bỏ độc quyền nhập xe nguyên chiếc, ôtô sẽ rẻ?
Loại bỏ quy định buộc DN nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, thị trường ô tô sẽ không còn độc quyền. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia sẽ tràn vào Việt Nam, khi đó khách hàng được hưởng lợi.