Trong tham luận gửi đến Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức sáng 25/12, đại diện Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 319 HTX, trong đó có 227 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, 23 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 30 HTX vận tải, 07 Quỹ tín dụng nhân dân, 32 HTX thuộc lĩnh vực khác và 574  tổ hợp tác. Qua khảo sát cho thấy nhu cầu vốn phát triển sản xuất kinh doanh của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hiện nay là rất lớn, lên tới khoảng 215 tỷ đồng/năm, trong khi, khả năng tự lực vốn của các HTX chỉ dưới 20% số vốn cần thiết cho đầu tư, sản xuất kinh doanh dịch vụ; bình quân khoảng 18% số HTX và 5% thành viên HTX, tổ hợp tác được vay vốn của các tổ chức tín dụng hàng năm, còn lại trên 70% số HTX và thành viên, tổ hợp tác phải vay trên thị trường phi chính thức và tín dụng "đen" với lãi suất cao.

Nguyên nhân các HTX khó tiếp cận vốn các tổ chức tín dụng được chỉ ra chủ yếu do  các tổ chức tín dụng có tâm lý e ngại cho vay HTX, mặc cảm với HTX kiểu cũ, chưa hiểu đúng bản chất HTX, thiếu thông tin về hoạt động của HTX. Trong khi đó, năng lực quản trị, điều hành của HTX còn hạn chế, ngại thủ tục và chi phí khi vay vốn các tổ chức tín dụng.

41 quy htx hue.jpg
Với nguồn tài chính dễ tiếp cận, các HTX sẽ thực hiện sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho biết: Kết quả khảo sát cho thấy có 55% HTX thành viên được khảo sát cho rằng rất cần thiết phải thành lập Quỹ, 45% HTX thành viên được khảo sát cho rằng cần thiết phải thành lập Quỹ; Về việc tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng và các tổ chức tín dụng: có 40% HTX thành viên được khảo sát cho rằng rất khó khăn trong việc tiếp cận, 45% HTX thành viên được khảo sát cho rằng khó khăn trong việc tiếp cận và 15% HTX thành viên được khảo sát cho rằng có thể tiếp cận được; Về mong muốn thành lập Quỹ và nhu cầu vay vốn từ Quỹ: Có 54,7% HTX thành viên được khảo sát rất mong muốn thành lập Quỹ, 45,3% HTX thành viên được khảo sát mong muốn thành lập Quỹ...

Theo Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên - Huế, giai đoạn 2022 - 2025, dự báo kinh tế tập thể, HTX của tỉnh tiếp tục phát triển cả về quy mô và hiệu quả hoạt động. Đến năm 2025, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 350 HTX, 175 tổ hợp tác với tổng nhu cầu vốn tín dụng bình quân một năm khoảng 250 tỷ đồng, trong đó HTX khoảng 100 tỷ đồng; thành viên HTX, tổ hợp tác khoảng 150 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng lợi ích chính đáng của HTX và đông đảo thành viên, đặc biệt là phát triển kinh tế hộ trong lĩnh vực nông nghiệp và địa bàn nông thôn, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Thừa Thiên - Huế là cần thiết và đúng Quy định tại Nghị định 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh được vay vốn thuận lợi từ Quỹ với lãi suất ưu đãi. Với nguồn tài chính dễ tiếp cận, các HTX sẽ thực hiện sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn thông qua việc đầu tư trang bị thêm máy móc, xây dựng thêm nhà xưởng; đổi mới trang thiết bị, công cụ phát triển sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là giải quyết được vấn đề công ăn việc làm cho thành viên của các HTX và người dân, thu hút được đông đảo lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nông thôn tham gia sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân…

Mỹ Hoà và nhóm PV, BTV