Tại Hội nghị điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc với chủ đề Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, 

đại diện Công ty cổ phần tư vấn quốc tế EnCity – đại diện đơn vị tư vấn đã nêu 6 định hướng tổng thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn “xanh, bền vững và toàn diện” trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Theo đó, Quy hoạch đã làm rõ cấu trúc phát triển tổng thể của vùng với 04 tiểu vùng, 06 hành lang kinh tế (04 hành lang chính và 02 hành lang phụ), 03 vành đai và hệ thống các cực tăng trưởng, các trung tâm gắn với các tiểu vùng và vùng.

Cụ thể, mỗi tiểu vùng có 01 hành lang kinh tế chính, 01 cực tăng trưởng phía Nam, thuộc vành đai quanh Thủ đô; 01 trọng điểm phát triển ở biên giới thuộc vành đai an sinh, an ninh - quốc phòng. Vùng động lực gồm: Bắc Giang – Thái Nguyên – Phú Thọ. Các cực tăng trưởng gồm Tiểu vùng 1 (Hòa Bình, Sơn La); Tiểu vùng 2 (Phú Thọ, Lào Cai); (Tiểu vùng 3: Thái Nguyên); Tiểu vùng 4 (Bắc Giang, Lạng Sơn).

“Trong đó, mỗi tiểu vùng là một vùng kinh tế tương đối hoàn chỉnh với vùng nguyên liệu, kết nối cửa khẩu, kết nối hàng không – hàng hải, chia sẻ cùng một hành lang kinh tế chính và các cơ sở hạ tầng xã hội”, đại diện EnCity cho biết.

screenshot 2023 12 02 001237.png
Hướng tuyến kết nối đề xuất trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ tới.

Về định hướng phát triển, EnCity nêu rõ cùng với việc kết nối du lịch để phát triển toàn diện, tăng sự lan tỏa từ vành đai công nghiệp, vùng Trung du và miền núi phía Bắc cần chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp giá trị cao và bền vững dựa trên tiềm năng và lợi thế của vùng.

Để giải quyết điểm nghẽn lớn trong khả năng kết nối giao thông, đơn vị tư vấn đề xuất tăng tốc độ liên kết về cửa khẩu và các trung tâm kinh tế lân cận, nâng cấp kết nối Đông – Tây, nghiên cứu mở kết nối quốc tế qua Lào cho phát triển trong dài hạn.

cao toc.jpg
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cụ thể, đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn nối Hòa Bình-Thanh Hóa; tuyến Quốc lộ 16 kết nối với Thanh Hóa, Bắc Trung Bộ. Ưu tiên nâng cấp, kết nối đường Vành đai 1 (QL.4) và đường Vành đai 3 (QL.37) để đẩy nhanh tốc độ kết nối Đông Tây.  Nâng cấp và đầu tư các sân bay Điện Biên, Lai Châu, Nà Sản, và Sa Pa…

Giai đoạn sau 2030, nghiên cứu đầu tư bổ sung xây dựng đường cao tốc Sơn La - Yên Bái (dọc QL37). Trong đó, tăng tốc quốc lộ 37 bằng việc mở đường cấp III với 4 làn xe. Theo đơn vị tư vấn, việc này sẽ tiết kiệm hơn 1 tiếng di chuyển từ thủ phủ nông sản Sơn La và tiểu vùng phía Tây đến cảng, đồng thời liên kết chuỗi du lịch Điện Biên – Sơn La – Yên Bái. Đồng thời thực hiện cao tốc Lạng Sơn – Tiên Yên để mở thêm lối ra biển.

Sau giai đoạn 2030, sẽ tăng cường kết nối đông tây, nhằm liên kết chuỗi giá trị, gia tăng quy mô các trung tâm chế biến/sản xuất, đưa nông sản tới gần hơn các thị trường quốc tế và liên kết hệ sinh thái du lịch. Xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Điện Biên, nâng cao liên kết nội vùng và quốc tế, bảo vệ cơ hội phát triển trong tương lai.

Tiến Dũng và nhóm PV, BTV