Thời gian qua, dù phải tập trung đối phó với dịch Covid-19 nhưng Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương vẫn luôn coi công tác phòng, chống mua bán người là một nhiệm vụ trọng tâm và triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đấu tranh với các đường dây mua bán người qua biên giới, công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người trong nước cũng được Cục Cảnh sát hình sự và các địa phương triển khai quyết liệt.

{keywords}
Các nạn nhân bị mua bán được giải cứu.

Theo đó, tội phạm thường nhắm đến các thiếu nữ, trẻ vị thành niên với chiêu thức dùng mạng xã hội, Zalo, Facebook để tiếp cận. Khi tiếp cận các em thành công, chúng thường rủ đi mua sắm, ăn uống, tặng quà hoặc rủ đi du lịch, kiếm việc làm lương cao… Nhiều em gái vì nhận thức còn chưa hoàn thiện, đầy đủ, thiếu kỹ năng sống... đã biến mình thành "miếng mồi ngon" cho tội phạm buôn người.

Chúng sẽ bán các em cho các nhà hàng, quán karaoke hoặc massage ở các khu du lịch, khu công nghiệp hoặc ven tuyến quốc lộ để tổ chức hoạt động mại dâm, massage đèn mờ, cưỡng bức lao động nặng.

Năm 2021, nhiều vụ việc mua bán trẻ vị thành niên đã bị lực lượng chức năng triệt phá, xử lý và giải cứu thành công các em.

Ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Việt Trì (Phú Thọ) nhận được đơn trình báo của anh Lê Xuân H (SN 1981), trú tại TP Việt Trì tố giác đối tượng tên Tuấn Lập (SN 1993) ở xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) có hành vi bán cháu L.N.A (SN 2008) con gái anh H cho chủ quán karaoke Hương Giang ở xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).

Khoảng tháng 4/2021, thông qua các mối quan hệ xã hội, Trần Xuân Tuấn Lập biết được cháu L.N.A và cháu Đ.V.A cùng SN 2008 trú tại TP Việt Trì, đang làm tiếp viên ở Hà Nội có nhu cầu về quê tìm việc. Lập đã tìm cách liên lạc với 2 cháu rồi thuê xe đón cả 2 từ Hà Nội về huyện Thanh Sơn. Tại đây, Lập đưa 2 cháu đi làm nhân viên rót bia cho các quán hát trên địa bàn huyện.

Sau một thời gian làm việc ở đây, L.N.A và Đ.V.A có ý định muốn nghỉ việc để tìm việc làm khác. Đối tượng Lập đã yêu cầu 2 cháu phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Lập đã bỏ ra để đón 2 cháu từ Hà Nội về Thanh Sơn gồm tiền xe, tiền mua quần áo, đồ trang điểm… Do chưa có đủ tiền để trả nên L.N.A và Đ.V.A đồng ý để Lập giới thiệu sang chỗ làm việc khác.

Trần Xuân Tuấn Lập đã bán 2 cháu cho Vũ Văn Khoa (SN 1966), trú tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) với giá 30 triệu đồng. Sau khi mua được 2 cháu, Vũ Văn Khoa đã đưa L.N.A và Đ.V.A về làm nhân viên phục vụ cho quán karaoke Hương Giang do vợ chồng Khoa quản lý. Hàng ngày, vợ chồng Khoa cử người giám sát 2 cháu rất chặt chẽ, muốn ra ngoài phải có người đi cùng.

Công an tỉnh Phú Thọ đã cử 2 tổ công tác, một tổ đến địa bàn xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn để khống chế, bắt giữ Trần Xuân Tuấn Lập, tổ còn lại lên địa bàn xã Lạc Sơn (Hòa Bình) để giải cứu hai cháu bé.

Ngày 19/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Tuấn Lập và Vũ Văn Khoa về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Ngoài vụ việc trên, tháng 6/2021, Công an huyện Hải Hậu và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định đã triệt phá thành công một chuyên án mua bán người mà nạn nhân bị lừa bán làm nhân viên phục vụ quán karaoke và quán massage trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, tháng 7/2020, vợ chồng Trương Tuấn Anh (SN 1992), trú tại TP Việt Trì (Phú Thọ) mở quán karaoke và cơ sở massage tại khu 8, xã Hy Cương, TP Việt Trì.

Khoảng tháng 2/2021, Đinh Văn Tiến (SN 2004) ở Nam Định làm quen qua mạng xã hội Facebook với Trương Tuấn Anh và xin làm nhân viên trông coi quán. Sau khi nhận vào làm, Trương Tuấn Anh bảo Tiến lên mạng tìm kiếm những cô gái trẻ về làm nhân viên cho quán. Mỗi trường hợp tìm nhân viên thành công, ngoài chi phí đi lại, Tuấn Anh trả công cho Tiến từ 3 đến 4 triệu đồng.

Tiến đã làm quen được 6 thiếu nữ trong độ tuổi từ 14 đến 16 tuổi qua mạng xã hội. Tiến rủ các nạn nhân lên Phú Thọ làm quán cắt tóc, quán ăn, bán trà sữa với lời hứa công việc nhẹ nhàng, lương cao. Sau khi các cháu “sập bẫy”, đồng ý lên Phú Thọ, Tiến giao các cháu lại cho Trương Tuấn Anh.

Vợ chồng Trương Tuấn Anh dẫn các em đi spa làm đẹp, tạo kiểu tóc mới, mua váy áo mới, sắm điện thoại smartphone... Sau đó, Trương Tuấn Anh bắt các cháu viết giấy vay nợ toàn bộ chi phí làm đẹp, mua sắm. Mục đích là ép các cháu phải ở lại làm nhân viên phục vụ quán karaoke và quán massage của Trương Tuấn Anh để trả nợ.

Các cháu sinh hoạt tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh, do Tuấn Anh và Tiến quản lý, không được tự ý ra ngoài. Khi có khách hát karaoke hoặc tẩm quất, massage thì Tuấn Anh và Tiến sẽ đưa các cháu đến quán phục vụ khách.

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Tuấn Anh và Đinh Văn Tiến về tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Cơ quan công an khuyến cáo, đối với phụ nữ, trẻ em gái cần thận trọng khi làm quen, giao tiếp, quan hệ trên mạng xã hội. Các gia đình có con em đang ở độ tuổi vị thành niên cần chú ý giáo dục, định hướng việc sử dụng điện thoại, Internet của các cháu; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để quản lý, giáo dục con kịp thời.

Đức Yên