Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Quyết định của NHNN nhận được sự đồng tình của các chuyên gia, sự hưởng ứng của các ngân hàng thương mại (NHTM), người dân có thêm kỳ vọng chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới sẽ được thu hẹp, về mức phù hợp và bền vững.

"NHNN đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường"

Liên quan đến các giải pháp quản lý thị trường vàng, tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 29/5, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, giá vàng trong nước tăng cao, diễn biến phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. 

Trước bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt NHNN, các bộ, ngành thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định 24) để thu hẹp chênh lệch giá vàng.

Thống đốc cho hay, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng cũng là nhiệm vụ rất thách thức khi phải thực hiện trong điều kiện giá vàng thế giới biến động rất phức tạp. 

Trước tình hình đó, NHNN đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Việc đấu thầu vàng thời gian vừa qua kế thừa theo cách làm của năm 2013 với kỳ vọng tăng cung ra thị trường, từ đó giá sẽ giảm dần.

Theo đó, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thời gian vừa qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. 

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. 

W-Vàng Minh Hiền 4.jpg
Ảnh minh hoạ (Minh Hiền).

Trả lời báo chí mới đây, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho rằng, điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Theo Phó Thống đốc, nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Song song với biện pháp trên, NHNN cũng đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Phó Thống đốc nhấn mạnh: “Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, NHNN có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững”.

Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, NHNN khuyến cáo người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Đảm bảo công khai, minh bạch trong mua bán vàng

Đánh giá về động thái trên của NHNN, chuyên gia tài chính - TS. Cấn Văn Lực cho rằng, đây là một giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm thực hiện tốt định hướng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên ba phương diện: 

Thứ nhất, nguồn cung vàng miếng được tăng lên một cách cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng. 

Thứ hai, đảm bảo giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới cộng thêm các khoản chi phí cần thiết, qua đó góp phần giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. 

Thứ ba, đảm bảo tính công khai, minh bạch hơn khi các thông tin mua - bán vàng được công khai, giao dịch mua bán vàng có hóa đơn điện tử...

Theo ông Lực, cách làm này có thể tận dụng mạng lưới chi nhánh của các NHTM lớn. 

“Việc này cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng găm hàng, buôn lậu, trục lợi chính sách...”, TS. Cấn Văn Lực đánh giá. 

Nhận định về những động thái mới nhằm bình ổn thị trường vàng từ NHNN, chuyên gia kinh tế Trần Duy Phương nhấn mạnh: "Với tiềm lực và quyết tâm của NHNN cũng như chỉ đạo của Chính phủ, giá vàng SJC về khoảng 80 triệu đồng/lượng là trong tầm tay".

Ngân hàng bán vàng không vì mục đích lợi nhuận

Nói về chủ trương của NHNN, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc BIDV - nhận định: “Đây là chủ trương đúng đắn của NHNN. BIDV đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời, ngân hàng cũng hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN”. 

Theo đó, BIDV thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu... ), trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội. 

BIDV sẽ công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng. Giá bán vàng sẽ được công bố công khai hàng ngày trên website của ngân hàng. 

Về phía Agribank, ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc, cho hay, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6. 

Trước mắt, Agribank cũng tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Anh Vượng.jpg
Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank. (Ảnh: Agribank).

Đối với khách hàng cá nhân, Agribank cho hay các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Ông Phạm Toàn Vượng lưu ý: “Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng”.

Đồng thời, Tổng giám đốc Agribank cũng khẳng định: “Với chức trách của NHTM, chúng tôi đảm bảo cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay”.

Trên thị trường vàng, sau khi có tin người dân có thể mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng thương mại nhà nước, giá vàng miếng SJC sáng 30/5 giảm gần 5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào so với sáng hôm qua.

Lúc hơn 9h sáng, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 84 triệu đồng/lượng (mua vào) và 87 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm tương ứng 4,9 triệu đồng/lượng và 3,5 triệu đồng/lượng so với cùng thời điểm sáng qua.

Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 84,5 triệu đồng/lượng và 88 triệu đồng/lượng, giảm 4,4 triệu đồng/lượng và 2,9 triệu đồng/lượng.

Cú giảm sâu của thị trường vàng miếng đến từ yếu tố bên ngoài lẫn tác động của biện pháp điều hành thị trường của cơ quan quản lý. 

Tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông trưa 30/5, khá nhiều người dân đến giao dịch, không ít người lo giá sẽ giảm nên quyết định bán vàng ra, số khác thận trọng chờ đợi giá sẽ giảm nữa nên chưa vội “xuống tiền”.