Từ nông thôn đến thị trấn, từ miền núi đến vùng ven biển, người nghèo ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, nếu đủ điều kiện sẽ được tiếp cận tới nguồn vốn chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững một cách thuận lợi, kịp thời. Đến nay, không hộ nghèo và gia đình đồng bào dân tộc khó khăn nào trên địa bàn huyện bị bỏ lại phía sau.

W-nghe an .jpg
Diện mạo các địa phương tại tỉnh Nghệ An dần thay đổi nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh việc thúc đẩy kinh tế hộ gia đình nghèo bằng cách hỗ trợ mô hình sinh kế, Quỳnh Lưu còn quan tâm, bù đắp chiều thiếu hụt về nhà ở cho người nghèo, để đây thực sự là “điểm tựa” giúp họ nỗ lực vươn lên.

Ngày đầu tháng 9 với hộ gia đình bà Hồ Thị Liên ở thôn Hồng Phong, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, là ngày vui. Sau bao năm mong mỏi, bà đã được sống trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Hơn hết, đây là ngôi nhà được xây mới bằng tình yêu thương, sẻ chia đùm bọc của xã hội, cộng đồng và người thân.

Gia đình bà Liên là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà sống đơn thân trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp từ lâu nhưng không có tiền để sửa chữa. Thấu hiểu tâm tư, hoàn cảnh của bà Liên, chính quyền địa phương phối hợp cùng các đoàn thể hỗ trợ 50 triệu đồng để bà có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới.

Căn nhà được thi công trong khoảng 2 tháng. Ngoài số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ, gia đình đã huy động anh em, con cháu ủng hộ thêm để đảm bảo hoàn thành các hạng mục về nhà ở. Dọn sang nhà mới, bà Liên run run xúc động.

Tương tự, trường hợp của bà Vũ Thị Tình, hộ cận nghèo ở thôn 1, xã Quỳnh Hoa và ông Hồ Đình Tân, hộ nghèo ở thôn 4, xã Quỳnh Tân cũng đã được huyện Quỳnh Lưu quan tâm, hỗ trợ.

Hai ngôi nhà hoàn thành, mang lại niềm vui cho hai hộ nghèo và cận nghèo ở Quỳnh Lưu. Địa phương cũng có những suất quà trao tặng cho hai gia đình bà Tình và ông Tân, động viên các gia đình yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Trước đó, niềm vui cũng đến với gia đình bà Nguyễn Thị Thỏa ở xóm 1, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu. Là hộ nghèo của xã, bà Thoả sống đơn thân, nuôi con nhỏ, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên chưa có nhà mà phải đi ở nhờ. Được xã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở, cùng với số tiền vay mượn thêm và sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh em nội, ngoại, mẹ con bà Thoả đã có ngôi nhà mới diện tích 50m2 kiên cố như mơ ước.

Quỳnh Lưu là một trong những huyện nghèo thuộc dự án hỗ trợ nhà ở tại tỉnh Nghệ An. Nhiều người trên địa bàn huyện còn khó khăn, chưa có nhà kiên cố để ở. Để chia sẻ, hỗ trợ các hộ dân này, huyện đã vận động và nhận được sự chung tay giúp đỡ của nhiều cấp, ngành, các nhà hảo tâm.

Huyện Quỳnh Lưu hiện còn 2.402 hộ nghèo và 5.541 hộ cận nghèo. Qua khảo sát ban đầu có 259 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở, trong đó, có 209 hộ có nhu cầu xây mới và 50 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở.

Theo kế hoạch, huyện phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản Quỳnh Lưu không còn hộ gia đình nghèo sống trong ngôi nhà dột nát, hư hỏng, tạm bợ, có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sinh hoạt và sử dụng; thay vào đó là những ngôi nhà đảm bảo tiêu chí 3 cứng: nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng.

Trên toàn tỉnh Nghệ An, năm 2024, tỉnh được giao gần 80 tỷ đồng thực hiện Dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. 6 tháng đầu năm 2024, Nghệ An đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo; sửa chữa 710 căn nhà cho 599 hộ nghèo và 111 hộ cận nghèo.