Mấy ngày nay, sự việc anh Lâm Anh Đạt (24 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) – người giao hàng (shipper) bị vợ chồng ở huyện Tư Nghĩa đánh gãy hai tay khiến dư luận phẫn nộ.

Phẫn nộ bởi cách hành xử côn đồ của ông Trương Đình Nhạt và người vợ. Khi shipper đến giao đơn hàng 2 cây hoa đỗ quyên với phí 230.000 đồng (gồm 30.000 đồng phí ship), nhưng vì lý do nào đó ông Nhạt không nhận.

Lúc này, anh Đạt đề nghị ông trả phí giao hàng là 30.000 đồng để anh giao lại nơi làm việc và hoàn chuyển trả đơn về cho người bán thì bị ông Nhạt và vợ hành hung gãy cả 2 tay.

Anh Đạt bị ông Nhạt và vợ đánh gãy 2 tay. Ảnh: NVCC.

Ngày 20/2, công an huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) có quyết định bắt giữ khẩn cấp ông Trương Đình Nhạt (ngụ xã Nghĩa Lâm) để điều tra về hành vi "Cố ý gây thương tích".

Đây chưa phải cái kết cuối cùng của vợ chồng ông Nhạt, nhưng chắc rằng, hai vợ chồng sẽ tự dằn vặt lương tâm vì không giữ được “cái đầu lạnh”.

Bởi lẽ, nếu giữ được “cái đầu lạnh” sau cuộc gọi không hài lòng với người bán, ông Nhạt đã hành xử khác – trả tiền giao hàng, lúc đó, câu chuyện kết thúc.

Anh Đạt phải phẫu thuật hai tay để sắp xếp lại xương. Ảnh: NVCC.

Đổi lại giả định trên, câu chuyện diễn ra theo chiều hướng không ai mong muốn, người đàn ông dùng chân đá vào người shipper, đấm liên tiếp và dùng bình hoa đập vào đầu người đáng tuổi con mình. Điều đáng trách, sự nóng nảy trong người ông Nhạt “lây” sang vợ. Người này cũng vội kéo cửa, cùng chồng “hợp lực”, dùng tuýp sắt, ghế inox đánh vào người anh Đạt như trút hết bao bực tức... 

Cái kết của những ai coi thường pháp luật là... tra tay vào còng số 8. Tiếc là nguồn cơn chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà họ phải đối diện với sự phán xét của dư luận và cả sự trừng phạt của pháp luật.  

Theo luật sư Đặng Xuân Cường (Trưởng Ban Hình sự - Công ty Luật TAT Law firm), với các thông tin thương tích của nạn nhân, hung khí mà nghi phạm đã sử dụng, hoàn cảnh thực hiện hành vi đánh người, dù kết quả giám định thương tích của anh Đạt chỉ là 1% đi chăng nữa cũng đủ cơ sở khởi tố đối tượng Nhạt về tội "Cố ý gây thương tích". 

Tay anh Đạt bầm tím sau ca phẫu thuật. Ảnh: NVCC.

Với nam shipper, chắc hẳn rằng, anh Đạt không chỉ đau đớn về thể xác, tinh thần cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhớ lại những đòn đau bằng hung khí của vợ chồng ông Nhạt. Thậm chí, chưa hết hoảng loạn khi đang chạy trốn với những vết thương trên cánh tay vẫn bị ông Nhạt cầm dao truy đuổi…

Thực tế, đã có nhiều vụ shipper bị đánh; đơn cử, vào tháng 1/2020, anh Phạm Minh P. (25 tuổi, trú phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) đi giao đồ ăn tại nhà T18, khu đô thị cao cấp T.C. Khi vào sảnh phòng tập gym để gặp khách, anh bị bảo vệ đuổi ra ngoài với lời lẽ không hợp lý, trong đó có cả chửi tục. Hai bên lời qua tiếng lại.

Lúc này, anh P. bất ngờ bị một người đàn ông đến đấm liên tiếp vào mặt khiến anh chảy máu. Sau sự việc xảy ra, anh P. đã đến Công an phường Mai Động trình báo. 

Thực chất, đổ lỗi cho một bên trong mọi trường hợp sẽ không chính xác, nguồn cơn xung đột đa phần xuất phát từ hai phía. Như trong vụ việc tại Hà Nội, nếu bảo vệ có lời lẽ hợp lý, shipper giọng điệu nhẹ nhàng, kết quả có thể không đổ máu.

Chắc rằng, những người làm sai pháp luật sẽ chịu mức hình phạt thích đáng, nhưng điều rút ra là hành xử của mỗi người trong xử lý vụ việc. Cần bình tĩnh, nhẹ nhàng, không bộc phát những cảm xúc tiêu cực rồi rước họa vào thân.