Ngày cuối tháng 1/2023, có mặt tại bãi biển Diễn Kim, Diễn Hải, thuộc huyện Diễn Châu (Nghệ An), trên gương mặt ngư dân ai cũng phấn khởi. Hàng chục bè mảng lớn nhỏ cập bờ, mang theo đầy ắp ruốc tươi.

Những chiếc bè mảng của ngư dân xã Diễn Kim cập bờ...

Vừa cập bờ sau chuyến đánh bắt ngắn, ông Bùi Thái Oánh (SN 1965, trú tại xóm Nam Tiền Tiến, xã Diễn Kim), cho hay, để có được số lượng ruốc này, vợ chồng ông phải dậy chuẩn bị đồ đạc để ra khơi từ 3h sáng. Bè đánh cá cách bờ khoảng 7-8km, phải chọn đúng vùng, đúng thời điểm thả và kéo lưới lên. 

Chỉ vào khoảng 2 tạ ruốc trên chiếc bè mảng, ông Oánh nói: “Chỗ này chúng tôi sẽ đưa về phơi khô rồi đem bán cho các thương lái. Thường thì mỗi tạ ruốc tươi sau khi phơi sẽ được hơn một yến khô, giá bán dao động từ 500.000-600.000 đồng/yến”.

Mang theo những khay ruốc tươi rói.
Ông Bùi Thái Oánh phấn khởi sau chuyến biển với 2 tạ ruốc.

Còn ông Chu Phú (SN 1964, trú xóm Thái Thịnh, xã Diễn Kim) chia sẻ, chuyến này, bè mảng của ông thu về hơn 1 tạ ruốc tươi. Tuy khá mệt mỏi nhưng nghỉ ngơi một lát, người đàn ông này tiếp tục quay chiếc bè mảng để ra khơi, đánh bắt chuyến thứ hai trong ngày.

Số ruốc này được gia đình ông Oánh phơi khô rồi mới đem bán.
Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Chu Phú vẫn bám biển, mưu sinh.

Theo nhiều người dân địa phương, mùa ruốc biển năm nay bắt đầu từ tháng 11/2022 đến khoảng tháng 2/2023. Ruốc tươi rau khi đánh bắt về được các thương lái phân loại, thu mua ngay tại chỗ để đi chợ bán hoặc phơi khô, đến nhập trực tiếp cho nhà máy.

Thông thường, với việc có thể ra khơi 2-3 chuyến/ngày, ngư dân có thu nhập từ 1-2 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Đang phơi ruốc trên triền đê, chị Nguyễn Thị Hảo (SN 1976, trú xóm Bắc Tiền Tiến, xã Diễn Kim) cho hay: “Thời tiết thuận lợi, mỗi ngày chồng tôi có thể ra khơi 3-4 chuyến, bữa nhiều thì được 3-4 tạ. Ruốc tươi bán tại chỗ giá từ 15.000-20.000 đồng/kg; nếu nhập cho nhà máy thì chỉ từ 7.000-8.000 đồng/kg. Ra Tết, tranh thủ trời hửng nắng nên chúng tôi tranh thủ phơi khô để bán cho được giá”.

Giá ruốc sau khi người dân phơi khô có giá bán từ 50.000-60.000 đồng/kg.
Những chuyến biển đầu năm mới mang lại thu nhập cao cho người dân, giúp họ phấn khởi, yên tâm bám biển.

Diễn Kim và Diễn Hải là hai xã có nghề khai thác ruốc biển lâu đời và cũng là nơi khai thác hải sản nhiều nhất, với hàng trăm chiếc bè mảng lớn nhỏ. Với những khay ruốc đầy ắp những ngày đầu năm mới 2023, mang về tiền triệu cho người dân, khiến ai cũng phấn khởi.

Việt Hòa