Ngày 10/5, gia đình nhà thơ Thâm Tâm phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi ra mắt các tác phẩm văn xuôi của ông mới được sưu tầm.

Đây là nỗ lực lớn nhằm góp phần đưa di sản văn học của nhà thơ đến với đông đảo bạn đọc, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các tác phẩm được giới thiệu gồm: Truyện ngắn Thâm Tâm, 4 truyện cổ tích và Tập truyện ngắn chọn lọc Tháng ba sấm đông (NXB Văn học ấn hành), Thâm Tâm truyện vừa (NXB Quân đội Nhân dân). Bên cạnh đó, NXB Lao động và Công ty Linh Lan liên kết ấn hành bộ ba Tuyển truyện ngắn Gió thu hoa cúc gầy rồi cùng 2 tiểu thuyết Thuốc mê, Nỗi ân hận dài. Ngoài ra, NXB Kim Đồng ấn hành bộ truyện thiếu nhi gồm 3 cuốn Hai cây hoa nhài (tập truyện cổ tích), Thuồng luồng ở nước (tập truyện dã sử) và Con rùa đội vẹt (tập truyện đồng thoại).

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, Thâm Tâm được biết đến trong vai trò một nhà thơ. Ông sớm bước vào con đường văn chương, mất khi còn rất trẻ nhưng đã kịp để lại cho đời nhiều tác phẩm lớn nhờ hành trình dấn thân và đặt sứ mệnh của người viết đến tận cùng.

Bên cạnh thơ ca, Thâm Tâm còn có một gia tài văn xuôi khổng lồ mà nhờ đó chúng ta có dịp nhìn nhận lại cả một sự nghiệp đồ sộ để một lần nữa khẳng định rõ nét hơn việc tôn vinh tài năng, tâm huyết và khát vọng sáng tạo của ông.

"Chỉ sống đến 33 tuổi giữa một thời đại đầy khó khăn và đặc biệt trong hoàn cảnh chiến tranh, nhà thơ Thâm Tâm và các nhà văn cùng thế hệ đã để lại một di sản lớn cho nền văn học Việt Nam và nhân cách sống của họ. Nghệ thuật thơ ca và sáng tạo văn học nói chung có giọng nói riêng của mỗi thời đại. Nhưng một điều không thể thay đổi nếu nhà văn còn muốn được độc giả đón đợi, đó là lương tri với đồng loại", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Khoa, con trai nhà thơ Thâm Tâm.

Ông Nguyễn Tuấn Khoa, con trai nhà thơ Thâm Tâm cho biết, từ năm 1999, nhà văn Văn Giá đã sưu tầm được nhiều truyện, kịch của Thâm Tâm đăng trên Tiểu thuyết thứ bảy

"Nhà văn Văn Giá đã bỏ nhiều công sức tìm kiếm, chụp ảnh nguyên bản từ những tấm microfilm chất lượng kém được lưu giữ tại Thư viện Thành ủy TP.HCM, tiến hành đánh máy lại và số hoá. Năm 2000, tác phẩm Thâm Tâm truyện ngắn ra mắt được bạn đọc đón nhận. Mong muốn tiếp tục giới thiệu những sáng tác văn xuôi của nhà thơ Thâm Tâm, nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh của cha mình, gia đình tôi bổ sung thêm 7 truyện ngắn so với bản in năm 2000 có tên gọi Truyện ngắn Thâm Tâm", ông Khoa chia sẻ.

Quá trình tìm kiếm và sưu tầm những tác phẩm của Thâm Tâm vẫn được tiếp tục.

Trong mấy năm qua, gia đình nhà thơ đã xây dựng website cùng các chuyên mục: Tiểu sử, Bình luận, Kỷ niệm, Các tác phẩm thơ, truyện, kịch của Thâm Tâm; Thâm Tâm và những người bạn (Trần Huyền Trân, Nguyễn Bính, Thâm Tâm và TTKh); Các sáng tác văn học nghệ thuật về Thâm Tâm; Di bút, hình ảnh đồng đội và quê hương Hải Dương, Cao Bằng và Hà Nội có liên quan đến tác giả…

Quá trình tìm kiếm vẫn diễn ra với hy vọng tiếp cận được thêm những sáng tác của nhà thơ Thâm Tâm trong giai đoạn 1939-1945, cũng như khoảng thời gian ngắn ngủi sau Cách mạng Tháng Tám. Công việc này cũng góp phần sưu tầm di sản cho nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Nhà thơ - liệt sĩ Thâm Tâm 
Nhà thơ - liệt sĩ Thâm Tâm tên khai sinh là Nguyễn Tuấn Trình, sinh ngày 12/5/1917 tại thị xã Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Ông mất ngày 18/8/1950 trên đường đi công tác ở chiến khu Việt Bắc, được đồng đội và nhân dân địa phương mai táng tại bản Pò Noa, xã Phi Hải, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Nhà thơ được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt 2 năm 2007.