Theo phản ánh của người dân xóm An Hải, xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn (Ninh Bình), nhiều năm qua đủ các loại rác thải sinh hoạt trên sông Cà Mau trôi dạt về cống Mai An gây ùn ứ, bốc mùi hôi thối. 

Bà Nguyễn Thị Ngọt, nhà cạnh bờ sông cho biết, nhà bà không dám mở cửa nhà vì mùi hôi thối nồng nặc. Ăn cơm cũng phải đóng kín cửa nhà. Buổi tối không dám ra ngoài hóng mát. 

Người dân thôn An Hải suốt nhiều năm qua phải gánh chịu cảnh ô nhiễm môi trường do rác thải.

“Do đây là khu vực cống, nên rác ở dọc tuyến sông ùn ứ về đủ các loại như chó, lợn, gà... phân hủy hôi thối”, bà Ngọt cho biết.

Bà Trần Thị Ngoan chia sẻ, đợt Tết vừa qua gia đình bà có người ở xa về chơi, nhưng họ không dám ở lại ăn cơm vì mùi hôi thối sộc vào nhà quá kinh khủng.

Mặc dù được chính quyền địa phương thu gom thường xuyên nhưng rác vẫn cứ ùn ứ hàng ngày tại cống Mai An.

Theo bà Ngoan, thời điểm này mực nước sông bé (ít nước) nên rác cũng đỡ hơn nhiều, một phần chính quyền địa phương cũng mới vớt rác đi xử lý. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Kim Mỹ cho biết, tình trạng ô nhiễm tại sông Cà Mau đã diễn ra nhiều năm nay. Do đoạn cống Mai An là điểm cuối nên rác cứ xuôi theo dòng sông xuống ứ đọng.

Rác thải ô nhiễm khiến nước sông cũng biến màu.

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với đơn vị quản lý dòng sông là Công ty khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Sơn thuê người vớt bèo, rác thải tại đây mang đi xử lý. 

Trước mắt chúng tôi tuyên truyền, vận động trong nhân dân không nên vứt rác xuống sông. Đồng thời, kiểm tra, theo dõi nếu phát hiện người vứt rác ra môi trường sẽ có biện pháp xử lý hành chính. Còn về lâu dài thì đề xuất với cấp trên để khơi thông dòng chảy”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trần Nghị