Lịch thi đấu đang đếm ngược hướng về Roland Garros (bắt đầu từ 28/5) và tin tức mới nhất do chính nhân vật chính đưa ra lời xác nhận lạnh như băng: vào thời điểm này, cơ thể của Rafael Nadal không kịp hồi phục.

Nhà vô địch 22 Grand Slam, sẽ bước sang tuổi 37 vào ngày 3/6, thông báo hôm thứ Năm rằng anh không thể thi đấu tại Madrid Open, giải Masters 1000 thứ 4 trong năm, diễn ra vào cuối tháng này, có nghĩa anh bỏ lỡ giải đấu thứ 7 trong mùa giải.

Nadal xác nhận không thể dự Madrid Open

Bị thương từ ngày 18 tháng Giêng, huyền thoại người Tây Ban Nha trải qua quá trình hồi phục đầy bí ẩn và kéo dài hơn dự đoán ban đầu của các bác sĩ (anh chờ đợi trở lại từ Monte Carlo, rồi Barcelona Open, và giờ lại vắng mặt tại Madrid). Quá nhiều câu hỏi xuất hiện trong vài tuần qua, giờ đây mối lo ngại ngày càng lan rộng theo lời xác nhận mới nhất của Nadal.

Không giống như những tin nhắn ngắn gọn mà Nadal truyền đi để thông báo về sự vắng mặt của mình ở Monte Carlo cũng như Barcelona, ​​​​lần này anh kéo dài và cụ thể hóa.

"Đã được một thời gian kể từ khi tôi liên lạc trực tiếp với các bạn. Đã có một vài tuần và vài tháng khó khăn", anh chia sẻ. Mọi thứ không đi như đội của anh mong chờ.

"Về nguyên tắc, khoảng thời gian phục hồi cần thiết là từ 6 đến 8 tuần, nhưng hiện tôi đang ở tuần thứ 14. Thực tế là tình hình không như chúng tôi mong đợi. Tất cả các chỉ định y tế đều được tuân theo, nhưng bằng cách nào đó, diễn biến không như những gì họ nói với chúng tôi ban đầu. Tôi thấy mình đang ở trong một tình huống khó khăn", Nadal tiếp tục.

Anh thiết kế bệ phóng cho Grand Slam ở Paris với 4 giải đấu chuẩn bị, giờ giảm xuống chỉ còn một. Hoặc có thể không có.

"Nhiều tuần trôi qua và tôi ảo tưởng mình có thể chơi ở những giải đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp như Monte Carlo, Barcelona, ​​Madrid, Rome và Roland Garros. Cho đến nay tôi đã bỏ lỡ hai giải. Thật không may, tôi cũng không thể đến Madrid", Nadal than thở.

Vào thời điểm này, chấn thương của anh chưa thuyên giảm cũng như chưa có được nhịp điệu tập luyện cần thiết. Vì vậy, chỉ 37 ngày trước Roland Garros, anh phải chọn một bước ngoặt chiến lược để tìm kiếm thể lực cũng như cảm giác tốt nhất.

Chấn thương của Nadal kéo dài hơn dự kiến

Trong khi những đối thủ chính khao khát thành công ở Bois de Boulogne (công viên lớn tại Paris, nơi tổ chức Roland Garros) đang "soi" lẫn nhau - Novak Djokovic ở đấu trường Banja Luka (Srpska Open) và Carlos Alcaraz trên đấu trường Godo (Barcelona Open) - Nadal tiếp tục đặt câu hỏi và không thể làm sáng tỏ tình hình.

Bí ẩn ngày càng lớn và từ môi trường của Nadal, thông điệp bảo thủ tương tự được chuyển đi một tháng trước vẫn tồn tại, khi ở một số góc độ, sự hiện diện của anh trong chuyến lưu diễn trên sân đất nện vốn được coi là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, thời gian dự kiến ​​bình phục không ngừng mở rộng hơn.

Nadal - thứ 14 trên bảng xếp hạng ATP - phải đối mặt với tình huống bất thường. Chưa bao giờ đến lãnh địa yêu thích của mình ở Paris với ít sự chuẩn bị như vậy.

Năm 2020, Rafa chỉ dự cuộc hẹn ở Rome, 3 trận cơ bản, nhưng sau đó đại dịch Covid-19 xé nát lịch thi đấu. Mặc dù vậy, Nadal vẫn có thể thực hiện cuộc tấn công của mình. Anh chiến thắng 3-0 trước Djokovic trong trận chung kết của kỳ Roland Garros dời lịch sang mùa thu.

Không chắc ngày trở lại

Năm ngoái, chấn thương ở Indian Wells (nứt xương sườn) trì hoãn sự xuất hiện của Nadal đến Madrid Open, nơi anh ít nhất có thể lấy lại được phong độ (3 trận đấu tay đôi); thêm 2 trận nữa tại Foro Italico (Rome), nhưng chân trái của anh gióng lên hồi chuông báo động khi chỉ còn hai tuần là đến Roland Garros.

Bất chấp tất cả, Nadal đã vượt qua và giành chiến thắng. Một lần nữa, tay vợt người Tây Ban Nha - với 4 trận từ đầu năm 2023, 3 thất bại và 1 chiến thắng - phải đối mặt với khó khăn lớn nhất.

Hành trình phía trước Nadal là bóng tối và sự hoài nghi

Thời gian không còn nhiều và hoàn cảnh sẽ thay đổi đáng kể khi anh đến Paris. Tất cả hoặc không có gì, người hâm mộ Nadal chờ đợi về sự tái xuất của người hùng mạnh mẽ nhất, có thể cạnh tranh với mọi đối thủ.

Cho đến lúc đó, những ngày này sự nghiệp của Nadal diễn ra dưới dạng một bộ phim kinh dị.

"Chấn thương vẫn chưa lành và tôi không thể làm những gì cần thiết để thi đấu", Nadal có vẻ khá thất vọng.

Huyền thoại với 14 lần vô địch Roland Garros thay đổi việc trị liệu. "Tôi đang tập luyện, nhưng vài ngày trước, chúng tôi quyết định thay đổi hướng đi một chút, thực hiện một phương pháp điều trị khác và xem liệu mọi thứ có cải thiện hay không để cố gắng thực hiện những gì tiếp theo".

"Tôi không thể đưa ra thời hạn vì nếu tôi biết tôi sẽ nói với các bạn, nhưng tôi không biết. Đây là tình hình hiện tại", Nadal nhấn mạnh trong thông điệp của mình.

"Điều duy nhất còn lại đối với tôi là cố gắng có thái độ đúng đắn trong suốt thời gian này, cố gắng cho mình cơ hội thi đấu ở một trong những giải đấu còn lại của mùa giải trên sân đất nện. Không còn lựa chọn nào khác ngoài làm việc và giữ tinh thần đúng đắn".

Djokovic thua sốc ở vòng 3 Monte Carlo

Djokovic thua sốc ở vòng 3 Monte Carlo

Tay vợt số 1 thế giới Noval Djokovic để thua ngược 1-2 (6-4, 5-7 và 4-6) trước Lorenzo Musetti, qua đó dừng bước ở vòng 3 Monte Carlo Masters 2023.