Quần vợt hiện đại ngày càng thi đấu với mật độ dày đặc, đến mức sự thay đổi từ năm này sang năm khác hầu như không tồn tại. Thời gian chuyển tiếp giữa hai mùa giải rất ngắn, khiến các tay vợt quá tải là điều không tránh khỏi, mà Rafael Nadal hiện là ví dụ rõ nhất.

Nadal sớm chia tay Melbourne

Trong khoảng thời gian tháng 3-9/2022, Nadal liên tục gặp chấn thương: anh nứt xương sườn ở Indian Wells; đau bàn chân trái tại Rome và vấn đề này kéo đến Roland Garros, giải đấu mà anh đăng quang; rách cơ bụng khi dự Wimbledon, rồi vết thương tái phát ở US Open.

Nadal xuất hiện trở lại hai tháng sau chấn thương ở US Open. Từ đó cho đến cuối năm, anh chỉ đánh 4 trận, mất đi phong độ và thói quen cần thiết.

Xen giữa những chấn thương là niềm vui làm cha. Nadal trở lại từng bước, bình tĩnh và tự tin hướng về Australian Open 2023, nơi anh tuyên bố "không đến để du lịch".

Thế nhưng, nguồn năng lượng mà Nadal tái tạo là vô ích. Cơ thể anh không thể đứng vững trước các trận đấu cường độ cao, lần này đến phần thắt lưng tổn thương và ảnh hưởng xương chậu trái.

Cơn đau đã quật ngã Nadal, khiến anh dừng bước trước Mackenzie McDonald ngay từ vòng hai Australian Open 2023, với thất bại 0-3 (4-6, 4-6, 5-7). Trước đây, đối thủ người Mỹ mới chỉ thắng anh vỏn vẹn 4 game khi hai người gặp nhau.

Chấn thương liên tục quật ngã Nadal

Đèn đỏ bật lên ngay khi Nadal đầy tự tin tăng tốc. Những xét nghiệm xác nhận huyền thoại người Tây Ban Nha phải nghỉ thi đấu từ 6-8 tuần.

Bi kịch ập đến với Nadal khi mà năm 2023 còn chưa đi hết 3 tuần đầu tiên.

Không chấp nhận từ bỏ

Nói cách khác, Nadal bước sang năm mới nhưng cùng một câu chuyện buồn với anh. Tay vợt 36 tuổi khát khao tranh tài hơn bao giờ hết, nhưng cơ thể anh nói không.

Nadal từng cân nhắc đến việc giải nghệ sau những chấn thương liên tiếp. Như bản thân bày tỏ, anh muốn tiếp tục tranh tài vì niềm đam mê quần vợt. Bây giờ, đam mê thể thao của anh đối mặt với trở ngại lớn.

Nửa đầu năm 2022 vốn là thời gian bùng cháy của Nadal. Một năm trước, tận dụng rắc rối của Novak Djokovic (bị trục xuất sau những tranh cãi về vắc xin Covid-19), anh chinh phục Australian Open. Sau đó, ở Pháp, anh thiết lập kỷ lục mới 22 danh hiệu Grand Slam.

Nhà vô địch của 22 Grand Slam quyết không bỏ cuộc

Cơ thể Nadal bất ngờ không còn nghe theo cảm xúc và lý trí của anh.

Kể từ khi phải từ bỏ cuộc chiến với Nick Kyrgios ở bán kết Wimbledon, huyền thoại người Mallorca giành ít chiến thắng (5) hơn so với thất bại (8). Riêng mùa này, anh thua 3 và chỉ thắng 1 (trận vòng 1 giải Úc với Jack Draper).

"Tôi mệt mỏi, buồn và thất vọng", Nadal than thở trên El Pais. "Nhưng tôi muốn tiếp tục chơi quần vợt và không lùi bước, mặc dù cảm xúc của tôi rất tệ". Nhiều khả năng anh sẽ rơi từ vị trí thứ 2 xuống thứ 6 thế giới sau khi Australian Open 2023 kết thúc.

Tương lai của Nadal không có gì chắc chắn. "Rất khó lấy lại vóc dáng nếu bạn nghỉ liên tục", anh thừa nhận. "Tôi cần phải ngăn chặn những pha chệch đường ray và cạnh tranh trở lại".

Kế hoạch của Nadal là đến Roland Garros với mọi thứ tốt nhất. "Tôi cần dành nhiều ngày để đi vòng quanh và ba tuần này rất tích cực. Ít nhất, tôi đã có thể phục hồi nhiều thứ ở mức độ cơ động cùng với khả năng cạnh tranh", anh buồn nhưng không bi quan.

Trước khi bước vào điều trị chấn thương, Nadal gửi thông điệp: "Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và không từ bỏ bất cứ điều gì. Đây mới là đầu năm".