Vườn quốc gia Ba Vì đã giao cho Công ty TNHH Phát triển Công nghệ hơn 56ha diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp để xây khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa để lấy… 8 tỷ đồng.

Đổi hơn 50ha Vườn quốc gia Ba Vì lấy… 8 tỷ đồng

Liên quan đến công trình có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600m (cốt 600) giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, thông tin tìm hiểu của báo VietNamNet, tháng 8/2008, Vườn Quốc Gia Ba Vì và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ có ký kết hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ và phát triển rừng.

Trong hợp đồng liên kết ghi rõ: phía Vườn Quốc gia giao cho công ty này diện tích rừng, đất lâm nghiệp và các công trình hạ tầng tại khu vực cao độ 600-700m là 53ha và khu vực độ cao 800m là 3,05ha ở khu vực cao độ 800m. Thời hạn liên kết giữa 2 bên trong vòng 53 năm, kể từ năm 2008 đến năm 2061.Trong đó thời hạn mở mang xây dựng là 3 năm kể từ năm 2008 đến năm 2011. Thời hạn liên kết kinh doanh là 50 năm kể từ ngày hết thời hạn mở mang xây dựng đến năm 2061.

{keywords}
Dự án Le Mont Resort & Spa đã gần như hoàn thiện và đưa vào sử dụng (Ảnh VNN)

Theo hợp đồng Công ty TNHH Phát triển Công nghệ được tổ chức các hoạt động kinh doanh như du lịch và nghỉ dưỡng, dịch vụ ăn uống; Tổ chức các hoạt động cắm trại, các hoạt động văn hóa và khai thác nhà, công trình do bên công ty xây dựng hoặc được giao khi liên kết.

Hợp đồng ký kết với Công ty TNHH Phát triển Công nghệ cũng mang lại lợi ích kinh tế cho Vườn Quốc gia Ba Vì. Tổng giá trị hợp đồng là khi Vườn Quốc gia Ba Vì giao hơn 50ha đất rừng cho danh nghiệp trong vòng 53 năm là được nhận... 8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí ban đầu về việc sử dụng hạ tầng chung của Vườn (giao thông, cấp điện…) là 200 triệu đồng, khoản đóng góp cho thời gian mở mang xây dựng là 300 triệu đồng. Đóng góp trong thời gian liên kết kinh doanh là 150 triệu đồng/năm. Tổng chi phí 7,5 tỷ đồng cho toàn bộ thời gian liên kết.

Quá trình thực hiện liên kết, phía Vườn Quốc gia Ba Vì sẽ đảm bảo điều kiện cho công ty về việc sử dụng hạ tầng chung của Vườn, ra vào cổng, an ninh trật tự. Đồng thời xác định đúng diện tích, vị trí, ranh giới khu đất được tác động để hoạt động du lịch sinh thái, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái trên bản đồ và thực địa bằng hệ thống mốc.

Công trình đã đi vào sử dụng mới đình chỉ… thi công

Ngay sau khi báo chí đưa thông tin về việc ngang nhiên xây resort không phép giữa Vườn quốc gia Ba Vì, ngày 29/2, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo VQG Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép kể từ ngày 1/3.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Đồng thời phải báo cáo Bộ trưởng trước ngày 4/3.

Cùng ngày, thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng cử cán bộ lên huyện Ba Vì để làm rõ những vấn đề liên quan đến thông tin xây dựng các công trình trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì. Chiều ngày 1/3, trao đổi với PV VietNamNet, một vị lãnh đạo thanh tra Sở Xây dựng cho biết, qua kiểm tra hiện trạng tại đây không có hoạt động xây dựng các công trình đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm. Do không có hoạt động xây dựng đương phát sinh xây từ trước rồi nên chức năng nhiệm vụ của thanh tra chưa có.

Báo cáo của đội thanh tra xây dựng Ba Vì cũng nêu rõ: Theo báo cáo của Công ty CFTD, năm 2008, công ty được Vườn quốc gia Ba Vì ký hợp đồng liên kết khai thác du lịch sinh thái tại khu vực cốt 600,700. công ty đã tiến hành xây dựng hạ tầng đường điện, nước và đường đi nội bộ. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 – 2010, công ty đã xây dựng 11 nhà sàn trên nền móng các nhà do thực dân Pháp để lại. Từ năm 2010 – 2012, công ty đã cải tạo nâng cấp các nhà sàn trên thành nhà sinh hoạt tiếp khách phục vụ nội bộ của Công ty.

Báo cáo cho biết, sau năm 2012, công ty tạm dừng xây dựng để hoàn thiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật. Hiện nay, công ty đã hoàn thành được các văn bản pháp lý về việc phê duyệt chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I- Vườn quốc gia Ba Vì, quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Vị lãnh đạo thanh tra Sở xây dựng cũng cho biết sẽ tiếp tục làm việc để xác minh rõ vấn đề.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Hồng Khanh