Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, ông chủ của đội Liên Minh Huyền Thoại SoloMid - Andy “Reginald” Dinh đã lên tiếng chỉ trích Riot về vần đề lương thưởng dành cho các game thủ chuyên nghiệp. Theo Redinald, Riot đã thu về 1,6 tỷ USD doanh thu mỗi năm nhưng họ chỉ chi trả trung bình 12.500 USD/năm cho mỗi game thủ chuyên nghiệp đang thi đấu tại League of Legends Championship series (LCS).

Ông chủ của đội Liên Minh Huyền Thoại SoloMid - Andy “Reginald” Dinh

Thậm chí, ông chủ người Mỹ gốc Việt này còn đem tổng giải thưởng của chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại để so sánh với DOTA 2 The International để ám chỉ việc Riot đang vắt kiệt các game thủ chuyên nghiệp như thế nào.

Ngay sau khi bài phỏng vấn trên được đăng tải, đồng sáng lập của Riot - ông Marc Merrill lập tức phản pháo. Merrill chia sẻ: “Gửi đến Regi, nếu cấu ấy thực sự quan tâm đến tình hình tài chính của các game thủ của mình, có lẽ cậu ấy đã không đốt hàng triệu USD (kiếm được từ LoL) để đầu tư vào các môn eSports khác”. Người đàn ông quyền lực thứ hai tại Riot tiếp tục: “Số tiền chúng tôi chi trả cho các game thủ chưa phản ảnh đúng tất cả thực tế. Có một điều mà Dinh dường như đã cố tình bỏ qua đó là Riot luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các game thủ trong quá trình thi đấu.”

Đồng sáng lập của Riot - ông Marc Merrill

Cuộc tranh cãi chưa dừng lại ở đây, Andy Dinh phản bác rằng ông đã dùng hàng triệu USD để đầu tư vào LoL từ game thủ, nhân viên, ban huấn luyện. Số tiền này nhiều hơn rất nhiều so với các khoản đầu tư vào DOTA 2 hay CS:GO. Giải thích về vấn đề này, ông chủ của SoloMid cho biết rằng việc đổ tiền vào các môn eSports khác là cách để đa dạng hóa các khoản đầu tư. Với ông, đây mới là cách đầu tư khôn ngoan.

Trong bối cảnh thị trường eSports Mỹ đang phát triển chóng mặt với tỉ lệ tăng trưởng 43%/năm. Vấn đề lương thưởng và tài chính của các đội, các game thủ chuyên nghiệp đang là một đề tài rất nhạy cảm. Việc xung đột quyền lợi giữa các đội chủ quản và ban điều hành giải đấu đã xảy ra rất nhiều trong các môn thể thao truyền thống. Do đó, có lẽ thể thao điện tử sớm muộn cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề này.