Theo Reuters, trong ngày 5/9, các khách tham dự hội nghị G20 đã nhận được thiệp mời dự tiệc tối từ Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu bằng tiếng Anh, nhưng bà Murmu được gọi là "Tổng thống Bharat" (Tiếng Anh: President of Brahat) thay vì "Tổng thống Ấn Độ" (Tiếng Anh: President of India).

Động thái trên đã làm rộ lên những đồn đoán về việc Ấn Độ muốn đổi tên gọi quốc tế.

Truyền thông Ấn Độ cho biết, Bharat là từ tiếng Phạn cổ, được sử dụng vào thời kỳ tiền thuộc địa và vẫn đang xuất hiện trong văn hóa hiện đại. Trong khi đó, các cơ quan nhà nước thường sử dụng tên "India" khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Về mặt pháp lý, cả India và Bharat đều được Ấn Độ sử dụng đồng thời trên hộ chiếu.

Việc sử dụng tên gọi khác trong một sự kiện quốc tế đã đánh dấu một sự thay đổi lớn của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi và đảng cầm quyền BJP.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters

Phần lớn các nhà lập pháp của BJP ủng hộ việc đổi tên gọi quốc tế. Họ cho rằng cái tên "India" gợi nhớ về chế độ thuộc địa. Chính quyền ông Modi cũng cho rằng việc đổi tên gọi là một nỗ lực nhằm khôi phục một phần lịch sử Ấn Độ giáo của nước này.

Tuy vậy, các đảng đối lập đã phản đối mạnh mẽ động thái của BJP, cho rằng đây là hành động làm ảnh hưởng tới liên minh chính trị INDIA (Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ) mới thành lập 2 tháng trước.

"India là cái tên được cả thế giới biết tới, tại sao đảng cầm quyền lại cố gắng tìm một cái tên khác?", ông Mamata Banerjee, lãnh đạo phe đối lập nói.

Ở thời điểm hiện tại, Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa quyết định về việc đổi tên gọi quốc tế. Trong khi đó, các cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp các mạng xã hội ở nước này sau khi tấm thiệp ghi tên Bharat xuất hiện.