“Chúng tôi chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại các chốt kiểm soát ra vào ở biên giới giữa Dải Gaza và Jordan. Có rất nhiều lính đánh thuê đã đến Israel. Thông thường, chúng tôi canh gác các cửa khẩu biên giới giữa thành phố Eliat ở Israel và Aqaba ở Jordan”, tờ El Mundo dẫn lời Pedro Diaz Flores, một lính đánh thuê người Tây Ban Nha nói. 

“Họ trả rất hậu hĩnh, trang bị thiết bị tốt, và công việc cũng bình thường. Mỗi tuần được trả 3.900 Euro, chưa kể các nhiệm vụ bổ sung”, Pedro Diaz Flores nói thêm. 

israel linh danh thue.jpg
Thông tin lính đánh thuê tới Israel được đăng tải trên tờ El Mundo của Tây Ban Nha. Ảnh: Jordan News

Cũng theo Pedro Diaz Flores, ngoài bảo vệ an ninh biên giới, các tay súng đánh thuê nước ngoài chỉ “hỗ trợ an ninh" cho các đoàn xe chở vũ khí hoặc binh sĩ, và không “chiến đấu trực tiếp chống lại Hamas” hoặc tham gia các hoạt động quân sự ở Dải Gaza.

Tài khoản mạng xã hội của Pedro Diaz Flores đã đăng tải các bức ảnh về hoạt động được cho là diễn ra ở Israel nhưng sau đó bị xóa bỏ. 

Theo hãng tin Sputnik, phát ngôn viên quân đội Israel đã phủ nhận thông tin trên. Ông khẳng định, “không ai biết anh ta là ai. Đó chỉ là một lời nói dối. Chúng tôi là đội quân có trật tự”. 

Israel cũng từng nhấn mạnh có thể tự đối phó với Hamas. Hồi tháng 10, Mỹ cho biết: “Israel đã nói rõ họ không cần binh sĩ nước ngoài nào có mặt trên lãnh thổ quốc gia”. Phía Mỹ cũng cho hay, những binh sĩ mà nước này mới điều động chỉ tới Trung Đông, “chứ không tới Israel”. 

Tuy nhiên, Hamas lại cáo buộc Mỹ không chỉ hỗ trợ quân sự cho Israel, mà các binh sĩ Mỹ còn xuất hiện ở Dải Gaza. Vào tháng 10, cựu cố vấn Lầu Năm Góc Douglas Macgregor cho hay lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Israel đã cố gắng thực hiện cuộc đột kích chung vào Gaza để giải thoát các con tin, nhưng đã phải hứng “chịu tổn thất nặng nề”.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10, quân đội Israel đã huy động 360.000 quân dự bị. Số lượng tay súng Hamas hiện được cho từ 30.000 - 40.000 người, và chuyên ẩn nấp dưới các đường hầm ở Gaza để tránh cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel.