Hãng thông tấn Reuters, dẫn các nguồn tin thân cận, cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc hôm 24/1 đã gửi yêu cầu về Washington, đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép cho một số nhân viên và thân nhân của họ được hồi hương, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng siết chặt các biện pháp chống Covid-19 trước thềm Thế vận hội Mùa Đông.

Các nguồn tin cũng tiết lộ, một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã tỏ ra thất vọng khi chính phủ Mỹ không muốn hoặc không thể miễn trừ cho họ khỏi các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt của nước sở tại.

{keywords}
Nhân viên an ninh Trung Quốc canh gác bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hồi tháng 9/2020. Ảnh: Reuters

Theo một trong số các nguồn tin trên, một cuộc khảo sát nội bộ của Đại sứ quán Mỹ cho thấy có tới 25% nhân viên ngoại giao và người thân của họ lựa chọn "rời Trung Quốc càng sớm càng tốt". Bên cạnh đó, các nhân viên ngoại giao của Mỹ được yêu cầu cách ly tại nhà, và việc nhập viện hay vào các trung tâm y tế của Trung Quốc phải dựa trên tinh thần tự nguyện.

Một nguồn tin khác cho hay, Đại sứ quán Mỹ đã không nhận được sự đảm bảo thích đáng từ Trung Quốc về cách đối xử với các nhà ngoại giao của cơ quan này suốt thời điểm đại dịch Covid-19 xảy ra.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm 25/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tình trạng hoạt động tại đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này ở Trung Quốc vẫn không có gì thay đổi.

“Bất kỳ sự thay đổi nào đối với tình trạng hoạt động của các cơ quan này sẽ chỉ dựa trên tình hình sức khỏe, an toàn và bảo mật đối với các đồng nghiệp của chúng tôi cùng các thành viên trong gia đình họ”, tuyên bố cho hay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Trong những tháng đầu của đại dịch Covid-19, chính phủ Mỹ đã sơ tán khoảng 1.300 nhà ngoại giao cùng thân nhân khỏi Trung Quốc. Hai nước suốt nhiều tháng qua vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về các thủ tục xét nghiệm và cách ly đối với các nhà ngoại giao.

Trung Quốc yêu cầu các nhân viên ngoại giao nước ngoài tuân thủ các quy tắc chống dịch như người dân bình thường, bao gồm nhiều tuần cách ly tại các cơ sở tập trung được chính quyền chỉ định.

Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 105.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong bởi Covid-19, theo trang thống kê Our World in Data. Nước này vẫn duy trì chiến lược “không Covid”, với các chính sách kiểm dịch nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho các đoàn thể thao tham dự Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh trong thời gian tới.

Việt Anh

Căng thẳng hàng không Mỹ-Trung leo thang, nhiều chuyến bay bị hủy

Căng thẳng hàng không Mỹ-Trung leo thang, nhiều chuyến bay bị hủy

Chính phủ Mỹ ngày 22/1 tuyên bố đình chỉ 44 chuyến bay khởi hành từ Mỹ tới Trung Quốc của bốn hãng hàng không Trung Quốc, nhằm đáp trả các quyết định của Bắc Kinh.

Mỹ phản ứng về tin tàu chiến bị Trung Quốc 'xua đuổi' gần Hoàng Sa

Mỹ phản ứng về tin tàu chiến bị Trung Quốc 'xua đuổi' gần Hoàng Sa

Hải quân Mỹ bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về việc đã triển khai lực lượng 'xua đuổi' tàu khu trục USS Benfold đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.