CEO Elon Musk khẳng định, robot hình người Optimus có thể gấp quần áo, thậm chí ngày nào đó biết nấu ăn, dọn dẹp và dạy học cho trẻ em, từ đó nâng định giá Tesla lên 25 nghìn tỷ USD.

Ông cho biết, Tesla dự định thử nghiệm Optimus tại các nhà máy từ năm sau, nhưng chưa rõ khả năng của chúng hiện tại ra sao.

Trong khi đó, có đến 27 robot hình người ra mắt tại Hội nghị Robot thế giới khai mạc ngày 21/8 tại Bắc Kinh, cao kỷ lục.

Tương tự cơn sốt xe hơi điện vài năm trước, tiền và nguồn lực của Trung Quốc đang đổ vào phát triển robot hình người.

l24xt60s.png
Robot Optimus của Tesla được trưng bày trong tủ kính tại Hội nghị robot thế giới, hôm 22/8. Ảnh: CNBC

Theo Wei Cao, quản lý tại Lanchi Ventures, tổng số tiền đầu tư vào ngành công nghiệp robot của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 10 năm qua đã vượt 100 tỷ NDT (14,01 tỷ USD).

Ông kỳ vọng cột mốc tiếp theo trong phát triển robot hình người sẽ diễn ra trong 1 hoặc 2 năm tới. Chúng có thể sử dụng trong sản xuất, di chuyển trong các nhà máy và biết ưu tiên làm gì khi được giao việc.

Nó tinh vi hơn nhiều so với lặp lại một việc cụ thể như cầm chai nước. Ông Wei Cao chỉ ra trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm các mô hình từ OpenAI và Alibaba, đã cải thiện đáng kể cách robot xử lý thông tin khi thực hiện các tác vụ.

Lanchi Ventures đã đầu tư vào Agibot, startup robot hình người thành lập tháng 2/2023. Vài ngày trước hội nghị, Agibot giới thiệu 5 robot mới. Công ty đặt mục tiêu giao một số đơn hàng từ giữa tháng 10 trước khi giao 300 robot vào tháng 11.

Theo quảng cáo, robot có thể đóng vai nhân viên bán hàng, hướng dẫn tại các phòng triển lãm. Vài mẫu được trưng bày tại hội thảo.

Cùng tham dự còn có robot Astribot S1 của Stardust Intelligence. Trong clip quảng cáo cuối tháng 4, robot biết gấp áo sơ mi và rót rượu. Vài robot xuất hiện ở hội nghị biết thực hiện các động tác võ thuật truyền thống Trung Quốc, chơi đàn tam thập lục và viết thư pháp.

Stardust thành lập tháng 12/2022, sử dụng AI để hỗ trợ việc học của robot. Robot có thể bắt chước các hành động sau khi được xem.

Một số robot khác của những startup kém tiếng hơn như Galbot và Turui biết đặt sản phẩm vào giỏ, di chuyển nước giải khát đóng chai từ kệ này sang kệ khác. Theo CNBC, các thao tác còn cứng nhắc và chậm chạp, cũng không rõ có được điều khiển từ xa hay làm tự động.

Chuyên gia Wei Cao cho biết, so với năm ngoái, hội nghị năm nay ghi nhận số lượng và các loạt trình diễn đa dạng hơn đáng kể. Nhiều sinh viên và người trẻ tuổi đã đến thăm quan.

Ông đánh giá robot từ Tesla và các doanh nghiệp Mỹ có xu hướng đi trước 1 hoặc 2 năm so với các đồng nghiệp Trung Quốc, song Trung Quốc lại tự chủ trong hơn 95% chuỗi cung ứng robot hình người.

Chuyên biệt hóa

Thay vì mô phỏng toàn bộ con người cùng lúc, các công ty robot hình người tập trung vào từng bộ phận cụ thể trước khi chuyển sang bộ phận khác.

Một trong các sản phẩm của Limx Dynamics ra mắt năm nay là P1, robot biết đứng trên hai chân. Nó có thể lên, xuống cầu thang và lấy lại thăng bằng khi bị xô đẩy.

Đầu tháng này, startup tuyên bố robot hình người của mình biết di chuyển vật thể trong nhà kho và tự động lập lại kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ nếu mục tiêu di chuyển.

Các công ty khác tại Hội nghị robot thế giới cũng mang đến một loạt các bánh răng, bàn tay robot và các bộ phận khác.

Phát biểu tại hội nghị, Shigeki Sugano, Chủ tịch Hiệp hội robot Nhật Bản, tin rằng vào khoảng năm 2030, một robot duy nhất sẽ có khả năng thực hiện các công việc nhà đơn giản, chăm sóc con người và điều trị y tế, một phần tự thân vận động và một phần phối hợp với con người.

Ngoài ra, nó còn biết bày tỏ cảm xúc. Tuy nhiên, ông không nghĩ sẽ có robot hoàn toàn tự động trước năm 2050.

Ông chỉ ra, một thách thức trong quá trình phát triển robot hình người là năng lượng. Pin của robot chỉ kéo dài 2 tiếng trước khi cần sạc lại.

(Theo CNBC, Forbes)