Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng 2006 và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành và phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay, Cục phân loại vụ trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).

Do vậy, việc điều tra sẽ được thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn theo các quy định trên với sự tham gia của những bộ, ban ngành liên quan, nhà thiết kế, chế tạo, sản xuất máy bay.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.

Theo Cục Hàng không, trước khi xảy ra vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long, Công ty Trực thăng miền Bắc khai thác hai máy bay Bell 505 có số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Các máy bay được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Hai trực thăng này có 682 giờ bay chở khách du lịch với hơn 7.000 lượt hành khách.

Máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 bị tai nạn có tổng số giờ bay là 488 giờ, 2.655 lần cất/hạ cánh. Còn phi công đã có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6/2026.

Về điều kiện thời tiết, khí tượng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời điểm xảy ra sự việc tầm nhìn đạt từ 6-8 km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.

Sự cố xảy ra vào chiều 5/4, máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16h56, đã mất liên lạc lúc 17h15.

Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn. Hiện dịch vụ du lịch bay trực thăng đã tạm dừng trên toàn quốc. 

Đối với công tác tìm kiếm cứu nạn, sau hai ngày đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.

Dự định dang dở của phi công trong vụ rơi trực thăng

Dự định dang dở của phi công trong vụ rơi trực thăng

"Cuối năm nay anh ấy được nghỉ hưu, chúng tôi dự định sẽ đi du lịch cùng nhau đó đây, nhưng chưa kịp thực hiện đã xảy ra sự việc đau lòng”, bà Nguyễn Thị Ngân bật khóc khi nhắc về chồng mình là phi công Chu Quang Minh.