Bài “Các nghề thu nhập ‘khủng’ nhất tại Việt Nam” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC

Giáo dục ‘chật vật’, ngân hàng ‘ngất ngưởng’?


Email congtubaclieu@yahoo.com viết: “Lương trên bài báo đưa chỉ là bề nổi thôi. Số 1 phải là PVN, số 2 mới đến Bank.”

Phụ họa của email viczhow@gmail.com: “Cứ con ông cháu cha có chân trong những ngành này là rủng rỉnh mà chẳng phải bận tâm đến trình độ!”

Email lethanhhienkeb52@gmail.com than thở: “Có những ngành lương cao như thế mà có những ngành như giáo viên chẳng hạn chỉ bằng một phần lương của họ thôi. Đúng là kẻ ăn không hết người lần chẳng ra.”

Câu hỏi của email phongdien.dnbk@yahoo.com: “Vì sao có sự đối xử là ngành ngân hàng lại thu nhập cao ngất ngưởng mà ngành giáo dục đa phần lại chật vật, không đủ ăn? Chính phủ cần can thiệp ngay!”

Email anhnam.301@gmail.com không tán đồng các ý kiến trên: “Thật buồn cười khi nghe bạn hỏi câu này. Một giáo viên cấp 2, cấp 3 một tuần chỉ dạy tầm 15-20 tiết. Ngân hàng thì làm từ 8h sáng đến 8h tối. Người ta thu nhập như thế là xứng đáng với công sức và trí tuệ họ bỏ ra. Người ta bỏ bao công sức học hành mới có thể thi đỗ vào ngân hàng để có mức lương đó đấy. Bạn chỉ cần nhìn điểm thi tuyển sinh các trường sư phạm so với các trường kinh tế là biết”

Bạn đọc là GS Phạm Hồng (email zxphamcongtuxz@yahoo.com)nêu thực tế và dự báo: “Ngành ngân hàng lương cao như vậy nên rất nhiều học sinh cuối cấp 3 khi thi vào đại học đều chọn ngành tài chính- ngân hàng, mặc dù biết là ra trường rất khó xin vào làm việc ở đây! Chỉ trong vài năm tới nước ta sẽ thừa rất nhiều nhân viên tài chính- ngân hàng.”

Email cuteo@yahoo.com.vn lý giải: “Ngành ngân hàng thu nhập cao vì lãi suất tiền dân gửi tiết kiệm thì bị khống chế 14%/năm, trong khi lãi suất cho doanh nghiệp vay thì cao ngất ngưởng hơn 20%/năm trở lên, thế thôi.”

Cũng có một thực tế khác theo email romance_oct-87@yahoo.com: “Bạn mình làm ngân hàng mà lương thấp lè tè khoảng 5 triệu đồng/tháng, thưởng Tết cũng chẳng được bao nhiêu. Chỉ có những người làm lâu năm và giỏi mới được mức lương cao thôi.”

Email binhminhkp@yahoo.com trở lại chuyện lương ngành giáo dục: “Nói đến lương, không biết giáo viên vùng quê như tôi đi chữa bệnh cúm có đủ tiền không nữa?”

Giọng ‘nói dỗi’ là của email flenz22@gmail.com: “Chắc người ta nghĩ giáo viên hít không khí, uống nước lã để sống!”

Ý kiến của email ankhang04@gmail.com: “Ai nói ngành giáo dục không đủ ăn? Chỉ trường hợp nào đó như giáo viên miền núi, nhà nước nên chiếu cố các trường hợp này. Còn các nơi như thành phố thì  ai cũng đi dạy bằng xe tay ga đấy nhé!”

Email hungnguyen@hotmail.com hùa theo: “Có giáo viên thu nhập cũng thuộc dạng ‘khủng’ đó,  tháng lĩnh 100 triệu đồng mà chẳng đóng thuế đồng nào đấy.”

Đây là ý kiến của email thaythucys@yahoo.com: “Giáo viên được coi là người đào tạo nên các nhân tài, trụ cột của đất nước thì luôn hưởng nguồn thu nhập khiêm tốn. Có dạy thêm thì chịu nhiều áp lực, tổn thọ nhưng vẫn phải cố lăn lộn vào. Năm 2011, giáo viên đã mừng một chút khi nghe tin nhà nước công bố trả thâm niên cho mình thì mỗi tháng cũng được thêm một chút để cải thiện chi tiêu. Ai ngờ họ mừng hụt và chờ mỏi mắt đến giờ vẫn biệt vô âm tín, chưa hề được hưởng một xu chế độ thâm niên. Làm giáo viên hình như luôn phải chịu thiệt thòi, tủi thân khi Tết về so với các ngành kinh tế. Những vị làm chế độ tiền lương thì cũng là học trò của những thầy cô giáo. Họ nghĩ gì về sự đền đáp người thầy?”

Email pian_khoc_tham@yahoo.com đặt câu hỏi: “Nếu không có nhà giáo, thì mọi người lấy trình độ ở đâu để được mức lương cao như vậy?”
(Ảnh minh họa)

“Chính phủ luôn nói ‘đầu tư cho giáo dục là quốc sách, là đầu tư cho tương lai’. Vậy mà lương giáo viên lại… bạc bẽo nhất”
, đó là ý kiến của mail hoangbac.thcsm.kim2@gmail.com.

Lương thiết kế Chip, đáng nằm trong ‘top’?


Email ngtnhanbk@yahoo.com ‘phát hiện’: “Có một ngành có mức thu nhập ‘khủng’ khác ở Việt Nam mà ít người biết đến là ngành thiết kế vi mạch điện tử. Các kỹ sư của các công ty như AMCC, Arrive Technologie v.v..có mức thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng/ tháng là bình thường. Tôi có một số bạn bè làm ở các công ty này. Họ làm việc rất âm thầm và lặng lẽ vì chủ yếu họ design cho các công ty nước ngoài sử dụng sản  phẩm của mình và mức lương họ nhận được cũng rất xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Và nếu nói ngành nào có mức lương ‘khủng’ nhất (về lương thuần túy) thì có lẽ ngành thiết kế Chip (vi mạch điện tử) là ngành có mức thu nhập xứng đáng nằm trong ‘top’ ở Việt Nam hiện nay.”

Ý kiến của email hanhtinhxanh_hp1995@yahoo.com: “Lương ngành điện cao thế, sao không bớt tí tiền trả lương để bù vào tiền đòi tăng giá điện ấy, bớt 1 tí họ cũng không chết đâu mà giúp biết bao người nghèo có cơ may sống sót đấy!”

Email duyhuan91@gmail.com phụ họa: “EVN thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng. Vậy mà nhận lương cao ngất ngưởng, nhất là trong ban lãnh đạo. Thua lỗ vậy đáng lẽ phải truy cứu trách nhiệm mới đúng.”

Chuyển hướng khác, email mctanthanh@yahoo.com đặt câu hỏi: “Vậy cầu thủ bóng đá thì sao? Lương + thu nhập (Cầu thủ) = Lương nhà nước x Bao nhiêu?”

Email sunrisenq@yahoo.com cho rằng: “So sánh với lương cầu thủ bóng đá thì quả là ‘hâm’ thật. Cầu thủ bóng đá do các ông bầu trả lương. Đó là một thang bảng lương khác. Các ‘ông chủ’ có thể trả 1 triệu USD  1 tháng nếu cầu thủ có tài năng và mang lại hiệu quả cho các ông chủ. Đó là việc của họ. Để có một cầu thủ đá bóng giỏi, thì phải có tố chất, và không phải ai thích đá bóng cũng đá giỏi được.”

Chia sẻ của email thinhnt@ai-t.vn: “Có phải tất cả các cầu thủ đều có lương khủng đâu chứ. Có người tháng cũng vài 3 triệu thôi, vẫn phải làm thêm đủ thứ hoặc học thêm 1 nghề phòng thân. Chưa kể rủi ro của nghề này cao lắm, tuổi nghề cũng thấp mà tương lai thì bấp bênh lắm.”

Email intellman4705@yahoo.com than thở: “Buồn cho ngành kỹ thuật. Vất vả từ lúc thi vào đai học đến lúc đi làm. Nhưng so sánh với mấy ngành độc quyền sao mà lại được.”

Hùa theo là ý kiến email alone_cafe_man@yahoo.com: “Lương của 1 thạc sỹ nước ngoài + 7 năm kinh nghiệm, làm trong Viện nghiên cứu khoa học xã hội tính theo hệ số 2,34 x lương cơ bản - bảo hiểm = ~ 1,8 triệu/tháng. Buồn thay.”

Giọng email thuychaupha82@zing.vn vừa khôi hài, vừa chua chát: “Nghề thu nhập ‘khủng’ nhất tại Việt Nam: Cán bộ công chức. Thu nhập bình quân từ… 01 đến 02 triệu đồng/tháng!”

Email khong.minhcong@gmail.com ‘vặn’ lại: “Tôi nghe đài, xem báo thấy nói mấy cậu thiếu gia của mấy ông công chức nhà nước ở Hà Nội 1 đêm tiêu vài chục triệu không thấy rùng mình. Chẳng lẽ lương của mấy vị công chức này không nằm trong bảng lương của nhà nước?”

‘Thắc mắc’ của email vcompass.info@gmail.com: “Không thấy Bkav có mặt trong danh sách này nhỉ?”

Và của email nguyenvanthuan2006@yahoo.com: “Bài viết hình như quên mất lương của thuyền viên ngành hàng hải, chắc không kém các công ty trên đâu.”

Email bosua@yahoo.com bổ sung: “Mobifone lương cao kỷ lục. Ai không tin, nghiên cứu thì biết.”

Tỏ ra hiểu về ngành hàng không, email kimha@yahoo.com viết: “Tiếp viên hàng không lương 30 triệu cũng không đủ vì ngày bay không có thời gian, nhưng tối lên bar sẽ gặp. Không hoành tráng như thiên hạ tưởng đâu, cũng là dân buôn khuân vác hàng sau mỗi chuyến dừng chân quá cảnh đấy.”

Ban Bạn đọc