Một chiều miền Trung nắng như đổ lửa, chúng tôi tìm đến gia đình ông Võ Minh Cảnh (63 tuổi) ở thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Đập vào mắt là căn nhà chật chội, bên trong là 3 chiếc giường bệnh kê 3 góc.

Ông Cảnh bị tai biến, yếu tim, còn vợ là bà Nguyễn Thị Thu Phương bị ung thư não, thần kinh co giật. Con trai ông, anh Võ Văn Vũ (31 tuổi) bị phù tủy, dập và viêm màng tủy.

Tai họa dồn dập

Trước bất hạnh của gia đình, em Võ Thị Minh Huệ (25 tuổi) là con gái út - trở thành lao động chính chăm sóc cho cha, mẹ và anh. Trong căn nhà cấp 4 không có gì đáng giá. 3 người bệnh nằm góc, mình Huệ sấp ngửa chăm cho từng người. Cô gái trẻ hốc hác, buồn bã, lo lắng rồi chưa biết sẽ phải làm thế nào.

Đút từng muỗng cơm cho cha, nước mắt Huệ lăn dài trên gò má. Em cho biết, cách đây 13 năm, trong lúc đi làm vườn thì cha bị tai biến. Gia đình đưa lên bệnh viện điều trị nhưng không tiến triển, ông Cảnh được đưa về nhà rồi nằm liệt giường cho đến nay.

{keywords}
Trong căn phòng chật chội, cha mẹ và anh trai của Huệ nằm liệt giường trên 3 chiếc giường tre

Lúc cha bị bệnh, Huệ và anh trai còn quá nhỏ, nên mọi chi phí trong nhà đều do một tay mẹ (là bà Phương) lo.

Do bị tai biến thời gian dài, ông Cảnh người xanh sao, tay chân khẳng khiu và không nhận thức được gì. Bà Phương người không được tỉnh táo, cứ nói mê sảng trong vô thức. Còn Vũ (anh trai Huệ) do bị dập tủy ở phần cổ nên cứu ôm đầu mà la hét trong đau đớn.

Nhà quá nghèo cha thì nằm liệt giường, Vũ nghỉ học vào TP.HCM làm thợ đụng, ai kêu gì làm đó. Còn Huệ học hết lớp 9 cũng theo anh trai, xin vào làm công nhân may. Mỗi tháng 2 anh em, gửi về cho mẹ 8 triệu đồng để phụ giúp nuôi cha.

"Năm 2015, mẹ tôi đi khám thì phát hiện bị ung thư não, thần kinh co giật. Khi đưa mẹ vào BV Chợ Rẫy điều trị, các bác sĩ ở đây nói không có cách chữa khỏi vì mổ não nguy hiểm... Mẹ được đưa về nhà nằm cạnh cha”, Huệ nghẹn ngào.

Lúc này, do cha mẹ đều bị bệnh nằm liệt giường, Huệ cùng anh trai về quê nhà kiếm việc. Vũ xin vào làm cho công ty về sản xuất thực phẩm, còn Huệ làm việc cho công ty thủy sản. Ngày đi làm, đêm hai anh em lại về thay nhau chăm sóc cha mẹ.

Tuy nhiên, tháng 9/2019, tai họa lại ập đến. Lúc đang làm việc trên cao, Vũ bị rơi xuống đất. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết Vũ bị phù tủy, dập và viêm màng tủy.

Nghe bác sĩ nói chỉ biết khóc

“Lúc anh Vũ bị tai nạn lao động, tôi như không thở nổi và muốn chết đi. Vì cha mẹ nằm liệt giường, anh trai là chỗ dựa duy nhất để tôi nỗ lực làm việc phụ giúp gia đình cuối cùng cũng gặp nạn.

Khi nghĩ lại, giờ chỉ có tôi là khỏe mạnh, phải cố gắng làm việc để nuôi cha mẹ và anh trai”, Huệ gạt nước mắt.

Vũ được đưa đi điều trị tại BV Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM. Tại đây, sau 3 tháng điều trị Vũ dần ổn định, các bác sĩ cho biết muốn chữa khỏi cần phải thay tủy với chi phí là 200 triệu đồng.

“Khi đưa anh Vũ đi chữa bệnh, tôi gom hết tiền bạc trong nhà và vay mượn người thân gần 40 triệu. Mà 3 tháng nữa phải thay tủy cho anh tận 200 triệu, tôi chưa biết tính sao, lấy đâu ra số tiền lớn như vậy", Huệ thở dài.

{keywords}
Huệ đút từng muỗng cơm đút cho mẹ
{keywords}
Không có 200 triệu đồng, Huệ đành bất lực nhìn anh trai đau đớn

Huệ nghỉ làm công nhân. Thu nhập hàng ngày trông vào chăm sóc những sào ruộng, hái rau bán cộng với hơn 1,2 triệu đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo – không đủ để chăm sóc cha mẹ và anh trai. Trong khi đó, mỗi tháng ngoài tiền ăn uống thì mua thuốc cho cha mẹ đã hết hơn 2 triệu, tiền thuốc cho anh hết gần 9 triệu đồng. Cuối tháng hết sạch tiền, Huệ nuốt nước mắt nghẹn đắng nghe anh trai rên la, cha mẹ vật vã.

Chìm trong cảnh túng quẫn, cả gia đình phải sống nhờ vào từng suất cơm từ thiện, hàng xóm ai cho gì thì mừng cái đó. Đồ đạc giá trị trong nhà cũng đưa đi cầm cố để có tiền mua thuốc.

Huệ cho biết, hơn 1 tuần nữa là đến thời hạn đưa Vũ đi thay tủy với chi phí 200 triệu đồng, nhưng giờ không có tiền. Chỗ vay được đã vay nóng rồi – nên có lẽ đành chấp nhận số phận.

Ông Trần Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho hay, hoàn cảnh gia đình ông Võ Minh Cảnh là hộ đặc biệt khó khăn. Vì cả 3 người trong gia đình đều bệnh nằm liệt giường, mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào cô con gái út.

“Mỗi dịp có chương trình từ thiện, hay các nhà hảo tâm về giúp đỡ, xã luôn ưu tiên gia đình ông Cảnh. Tuy nhiên như muối bỏ biển, rất mong các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay giúp đỡ gia đình nghèo này” – ông Minh bày tỏ.

Lê Bằng - Nguyễn Hiền

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Em Võ Thị Minh Huệ, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. SĐT: 0359564421
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.111 (ủng hộ gia đình em Huệ)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

"Nếu đưa về, chỉ 1-2 tháng nữa con sẽ mất trong đau đớn"

"Nếu đưa về, chỉ 1-2 tháng nữa con sẽ mất trong đau đớn"

 Nhưng nếu đưa con về thì sẽ như nhiều đứa trẻ khác, chỉ sống thêm được khoảng 1-2 tháng. Chị Nhi không muốn mất con, cố cầm cự thêm chút nữa.