Giao Thịnh là một trong 8 xã của huyện Giao Thủy (Nam Định) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2022. Đây là nơi có Bảo tàng Đồng Quê nổi tiếng lưu giữ hồn quê nền văn minh lúa nước, là mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị.

Giao Thịnh là xã gần biển, thuộc lưu vực sông Sò nên có đất đai màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 11 xóm gồm 3.211 hộ dân với 9.643 nhân khẩu, chuyên nghề trồng lúa, trồng màu, nuôi trồng thủy sản, khai thác, đánh bắt hải sản trên biển. Những năm gần đây xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng sản xuất nông nghiệp, mở rộng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ gắn với mục tiêu chương trình xây dựng NTM.

Năm 2021, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương không ngừng duy trì kết quả bền vững, từng bước nâng cao các tiêu chí nhằm nâng cao đời sống của nhân dân.

Để tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức cho người dân, chủ thể của phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, công tác thông tin tuyên truyền đã được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng như:

Thường xuyên coi trọng và triển khai tích cực công tác quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của cấp trên và của xã về xây dựng nông thôn mới nâng cao, từ đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong tuyên truyền nhất quán phương châm chỉ đạo “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ; người dân làm chủ thể, Nhà nước định hướng, hướng dẫn tổ chức và hỗ trợ thực hiện; lấy xóm làm địa bàn chỉ đạo thực hiện nông thôn mới”. Từ đó cán bộ và nhân dân đã nhận thức ngày càng rõ và đúng đắn hơn về bản chất, nội dung, phương châm bước đi, cách làm nông thôn mới nâng cao và chủ động tích cực tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để tiếp tục duy trì NTM bền vững, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng NTM kiểu mẫu, Ban chấp hành đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. UBND xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quyết liệt triển khai thực hiện các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Những ngày cuối tháng 5, có dịp tới thăm xã Giao Thịnh, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định, bạn sẽ thấy thích thú với con đường bê tông được trồng hoa ở hai bên.
 Nhân dịp xã đạt chuẩn nông thôn mới, người dân Giao Thịnh đã tiến hành trồng hoa suốt dọc chặng đường kéo dài tới nhiều km.
 Những bông hoa tươi thắm khoe sắc đỏ cả một vùng nông thôn yên bình.
Dù là loài hoa dễ chăm sóc, vào những ngày nắng nóng, người dân nơi đây vẫn thường dành thời gian tưới nước cho cây hoa luôn xanh tốt. 
 Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Giao Thịnh đã thực sự phát huy hiệu quả, bộ mặt nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Đường giao thông trục xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn 6,82km, đạt 100%; đường trục thôn xóm được cứng hóa bằng bê tông và nhựa đạt chuẩn 26,74km/26,74km; đường trục chính nội đồng 8,82 km/8,82 km…
Nhìn lại chặng đường đã qua, diện mạo xã Giao Thịnh hôm nay đã khang trang hơn, người dân trong xã luôn tự hào về sự thay đổi trên của quê hương mình. 
Nhiều người đã đến chụp ảnh, nhiều cặp đôi cũng đã chọn nơi đây để thực hiện album ảnh ghi dấu kỷ niệm của mình.
Chặng đường về nhà của các em học sinh trở nên ngắn hơn khi được đi trên những con đường khang trang và ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên, cây cỏ.
Đây là thành quả của những người dân quê luôn cần mẫn, chăm chỉ góp sức để diện mạo quê hương ngày thêm đổi mới, tươi đẹp hơn. Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng để các huyện trong tỉnh Nam Định đều tràn ngập những con đường hoa thắm tươi sắc đỏ.
W-Ảnh màn hình 2024 06 04 lúc 12.22.46.png
Phát động phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2023-2025 với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh”, huyện Giao Thủy phấn đấu năm 2023 đạt huyện NTM nâng cao, năm 2025 đạt nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn trên địa bàn huyện hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, dân chủ, văn minh, là miền quê đáng sống, thực sự là cực tăng trưởng mới của tỉnh và sớm đạt các tiêu chí Đô thị loại 3.
W-Ảnh màn hình 2024 06 04 lúc 12.23.01.png
. Đến nay, toàn huyện đã có 17/22 xã, thị trấn được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao; 3 xã được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu là Giao Phong, Giao Thịnh, Giao Tân và xã Giao Phong được Bộ NN&PTNT lựa chọn thí điểm là một trong 3 xã của cả nước xây dựng xã nông thôn mới thông minh. Sở dĩ đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, huyện Giao Thủy đã bám sát và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của các cấp, trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết, Chỉ thị và Kế hoạch về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, từ đó chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi người dân.
W-Ảnh màn hình 2024 06 04 lúc 12.23.21.png
Trong xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch đóng vai trò quan trọng, huyện đã tổ chức lập quy hoạch sử dụng đất huyện Giao Thủy thời kỳ 2021-2025, cùng nhiều quy hoạch gắn với các Nghị quyết BTV Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển, phát triển để huyện trở thành một cực tăng trưởng mới của tỉnh.

Văn Công, Công Sáng, Phạm Thiện, và nhóm BTV