Trong văn bản vừa gửi đến Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, tiếp thu ý kiến từ Bộ Tư pháp, Bộ này đã bỏ đề xuất quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch. Như vậy, xe tập lái và xe sát hạch vẫn áp dụng theo quy định hiện hành mà chưa quy định niên hạn.
Trước đó, tháng 9/2013, Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65, trong đó cơ quan soạn thảo đề xuất quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch.
Cụ thể: Xe hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn tối đa từ 17-25 năm.
Sau quá trình thẩm tra, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với quy định trên. Trong đó, cơ quan thẩm tra lưu ý Bộ GTVT cần đánh giá tác động của việc phải thay thế xe tập lái, xe sát hạch hết niên hạn theo quy định của dự thảo Nghị định.
Thêm vào đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT cân nhắc quy định trên có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe. Quy định này còn có thể gây ách tắc cho hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe nếu doanh nghiệp chưa kịp hoặc chưa đủ điều kiện mua mới xe tập lái, xe sát hạch và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.
“Trường hợp cần phải quy định niên hạn, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu có quy định lộ trình phù hợp, khả thi và chịu trách nhiệm về vấn đề này…”, Bộ Tư pháp nêu ý kiến.