Với việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, giờ đây, người dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng với nhiều tiện ích như nộp, rút tiền tại máy ATM và cũng có thể chuyển tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Thay vì phải mang theo nhiều loại giấy tờ hay thực hiện các thủ tục phức tạp tại quầy, người dân có thể thực hiện mọi giao dịch với ngân hàng chỉ bằng thẻ CCCD.

Bắt đầu từ ngày 9/5, nhiều cây ATM tại Hà Nội đã được trang bị thêm tính năng mới là nộp tiền, rút tiền nhanh chóng bằng thẻ CCCD gắn chip mà không cần phải sử dụng đến thẻ ATM của ngân hàng.

Thao tác rất đơn giản, chỉ cần chọn giao dịch không dùng thẻ, chọn CCCD gắn chip, sau đó nhìn thẳng vào camera để nhận diện khuân mặt, tiếp đó, mọi giao dịch gửi hay rút tiền diễn ra bình thường như với thẻ ATM ngân hàng.

Cách rút tiền bằng CCCD gắn chip tại các máy ATM

Bước 1: Người dân đưa thẻ CCCD gắn chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM bằng cách quay mặt sau (nơi có gắn chip) và để con chip vào đầu đọc thẻ của cây ATM.

Đồng thời, hướng mặt về phía camera của ATM để tự động nhận diện khuôn mặt.

Bước 2: Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip và thông tin đã được lưu trữ tại hệ thống ngân hàng mà người dân không cần phải nhập mật khẩu.

Bước 3: Thay vì sử dụng mật khẩu là phương thức xác nhận thông tin duy nhất như hiện nay, với việc sử dụng CCCD gắn chip, cây ATM sẽ quét sinh trắc học của khách hàng và màn hình giao diện sẽ hiển thị các các xác thực như xác thực gương mặt, vân tay... để nhận diện.

Bước 4: Sau khi xác nhận đúng là chủ thẻ, cây ATM sẽ "nhả" tiền, người dân sẽ rút được tiền.

Liệu đã đến lúc tạm biệt thẻ ATM?

Hiện nay tại Việt Nam có hơn 90 triệu thẻ ATM đang lưu hành. Mỗi năm lại có thêm khoảng 5 triệu chiếc thẻ mới với chi phí phát hành khoảng 250 tỷ đồng. Con số này hoàn toàn có thể giảm đáng kể khi nhu cầu mở thẻ giảm xuống vì đã có căn cước công dân gắn chip.

Việc xác thực khi rút tiền sử dụng công nghệ sinh trắc học thay vì chỉ nhập mã pin giúp tài khoản của khách hàng được bảo vệ tốt hơn. Một số khách hàng cho biết, việc rút tiền tại máy ATM thậm chí còn tiện hơn mang CCCD ra ngân hàng.

Tuy nhiên, nếu như nói rằng những chiếc căn cước công dân gắn chíp có thể thay thế thẻ ngân hàng có lẽ là hơi sớm. Hiện tại mới chỉ có một số ngân hàng cho phép thí điểm rút tiền tại máy ATM.

Ngoài ra, trong khi thẻ ngân hàng có thể rút tiền ở bất cứ máy ATM nào thì căn cước chỉ được chấp nhận tại máy của ngân hàng mà bạn có tài khoản và căn cước công dân cũng không thể dùng để thanh toán tại các máy POS ở các cửa hàng hay siêu thị.

(Theo VTV)

Dùng căn cước công dân rút tiền tại ATM của những ngân hàng nào, ở đâu?Giờ đây, người dân có thể rút tiền bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip tại cây ATM chỉ với một vài thao tác đơn giản.