Sai lầm khi sử dụng điều hòa

Điều hòa đã trở thành thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình, nhất là trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người khi sử dụng điều hòa đã mắc những sai lầm vừa gây hại sức khỏe, vừa tốn tiền điện.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi dùng điều hòa mà mọi người cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chi phí tiền điện.

- Bật/tắt liên tục: Theo các chuyên gia, bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần khiến tiêu tốn một lượng điện năng lớn gấp 3 lần mức năng lượng cần để duy trì độ lạnh của phòng.

- Tăng, giảm nhiệt độ liên tục: Nhiều người có thói quen tăng giảm, nhiệt độ liên tục vì nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm điện. Thực ra, thao tác này là không thực sự cần thiết, lại gây tốn điện và giảm độ bền của điều hòa.

- Bật ở nhiệt độ thấp: Khi để ở mức nhiệt quá thấp, điều hòa phải chạy hết công suất nên nhanh hỏng và tốn tiền điện hơn. Thông thường, nhiệt độ điều hoà khoảng 26 độ C là tốt nhất.

- Không bật thêm quạt: Kết hợp vừa bật điều hòa và quạt điện khiến chúng ta có cảm giác "tốn gấp 2 lần điện". Thực tế, quạt và điều hòa có thể hoạt động bổ trợ lẫn nhau. quạt điện sẽ giúp nâng cao khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, giúp vừa làm mát nhanh. Phương pháp kết hợp này không chỉ tiết kiệm cho hóa đơn điện mà còn giúp giảm bớt công suất, tần suất làm việc của điều hòa.

- Không bảo trì thường xuyên: Điều hòa luân chuẩn không khí bên trong và ngoài nhà nên nếu không được bảo trì và vệ sinh thường xuyên, bụi sẽ bám đầy, không chỉ nhanh hỏng, tốn điện mà còn hại sức khỏe.

Không nên bật điều hòa ở nhiệt độ thấp (Ảnh: Nhịp Sống Kinh Tế)

Sai lầm khi sử dụng quạt điện

- Càng nóng càng bật quạt số to: Nhiều người có thói quen càng nóng càng bật quạt số to. Tuy nhiên, với thời tiết vừa cực nóng vừa khô, tốc độ gió cao sẽ kém hiệu quả trong việc làm mát, thậm chí chỉ mát được lúc đầu, về sau máy nóng lên và nhiệt độ này bị tản ra không khí, khiến sự oi bức càng tăng. Hơn nữa, lúc này, quạt phải hoạt động với công suất lớn nên cực kỳ tốn điện.

- Không vệ sinh quạt thường xuyên: Việc lau sạch cánh, lồng bảo vệ sẽ giúp tăng lưu lượng gió, dòng điện giảm, máy chạy nhẹ, ít tiêu tốn điện năng.

Sai lầm khi sử dụng tủ lạnh

- Trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh: Không nên nhét kín thực phẩm trong tủ lạnh vì việc này có thể bịt kín các điểm thoát hơi lạnh, quạt thông gió bên trong tủ, hơi lạnh sẽ không được tỏa đều ra xung quanh, làm tủ phải vận hành liên tục, nhanh hỏng, gây tốn điện.

- Không để tủ lạnh trống: Không nên trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh nhưng cũng đừng để tủ lạnh trống vì để tủ lạnh trống chính là cách gây lãng phí điện năng. 

- Không cho đồ nóng vào tủ: Đừng cho nước nóng, rau nóng, cơm nóng vào tủ lạnh. Bởi đồ nóng sẽ khiến cho nhiệt độ của tủ tăng lên và dĩ nhiên tủ lạnh sẽ lại phải gia tăng hoạt động để làm mát trở lại. Vì vậy, hãy để đồ ăn nguội hẳn mới cho vào bảo quản để tiết kiệm năng lượng tối đa.

- Không tắt/bật tủ lạnh thường xuyên: Mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn. Trong trường hợp tủ lạnh lâu ngày không dùng thì mới ngắt nguồn điện.

Sai lầm khi sử dụng bình nóng lạnh

- Bật quá lâu: Thay vì chỉ cần bật nóng lạnh chừng 5 phút cho nước đủ ấm thì theo thói quen hoặc mải làm việc khác nhiều người vẫn bật rất lâu, cực kỳ lãng phí vì bạn không hề dùng hết chỗ nước nóng được đun. Đồng thời, hãy tận dụng ánh nắng mặt trời mùa hè để làm nóng nước, làm giảm thời gian sử dụng bình nóng lạnh.

Chọn bình quá to: Dung tích bình nóng lạnh quá lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng để làm nóng nước. Vì thế, nên chọn mua bình nóng lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Bí quyết bật, chỉnh điều hòa tiết kiệm điệnĐiều hòa là thiết bị tiêu tốn rất nhiều điện năng, nhưng nếu bạn biết cách sử dụng thì tiền điện hàng tháng chỉ là “chuyện nhỏ”. Dưới đây là cách bật điều hòa để căn phòng vừa mát lại vừa tiết kiệm tiền điện.