Theo Bloomberg, Sam Altman và các thành viên ban quản trị - những người đã sa thải ông cuối tuần trước – tiếp tục đàm phán về việc quay trở lại OpenAI trước áp lực từ các cổ đông lớn nhất và nhân viên.

Những cuộc đàm phán đã diễn ra giữa Sam Altman và Adam D’Angelo – một thành viên trong ban quản trị.

im 890457.jpg
Sam Altman bị buộc thôi việc vào ngày 17/11. (Ảnh: Reuters)

Một trong bốn giám đốc bỏ phiếu đuổi việc Sam – Ilya Sutskever – thừa nhận sai lầm khi làm như vậy. Sam Altman có thể quay về làm CEO OpenAI. Cựu Chủ tịch Twitter Bret Taylor được cho là sẽ có chân trong ban quản trị.

Anna Makanju – phụ trách các vấn đề toàn cầu của OpenAI – đã gửi thông báo cho nhân viên ngày 20/11 về việc đang khám phá nhiều lựa chọn “song phương có thể chấp nhận được” với Altman. “Những cuộc thảo luận căng thẳng đang diễn ra”, thông báo viết.

Trong khi đó, tân CEO OpenAI Emmett Shear được cho là cân nhắc nghỉ việc nếu ban quản trị không cung cấp thêm thông tin về lý do Atlman bị sa thải, theo Bloomberg.

Khủng hoảng tại nhà phát triển ChatGPT bắt đầu vào ngày 17/11 sau khi ban quản trị bất ngờ sa thải Altman nhưng không giải thích rõ ràng, che mắt nhà đầu tư và nhân viên.

Những lãnh đạo cao cấp của OpenAI đã mời Sam đến trụ sở vào ngày 19/11 với hy vọng đưa ông trở lại. Tuy nhiên, nỗ lực này thất bại và ban quản trị thay vào đó bổ nhiệm Shear làm CEO mới.

Ngày 20/11, Altman và cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman được Microsoft tuyển dụng. Ngày tiếp theo, ông lớn công nghệ hứa hẹn sẽ tiếp nhận những nhân viên OpenAI chọn nghỉ việc theo sếp cũ.

Sự kiện khiến nội bộ OpenAI giận dữ. Khoảng 97% nhân viên dọa rời công ty trừ khi ban quản trị từ chức và Altman trở lại. Shear đã cố gắng triệu tập cuộc họp toàn nhân viên vào đầu tuần nhưng bất thành.

Các nhà đầu tư hàng đầu của startup cũng gây sức ép lên ban quản trị để lật ngược quyết định, yêu cầu Shear đứng sang một bên và phục chức cho Altman.

Vnod Khosla, một trong những nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI, nói: “Đã đến lúc Shear từ chức trước khi ông ấy trở thành nhân viên duy nhất của OpenAI”.

Suy đoán về tương lai của Sam Altman được thổi bùng sau khi CEO Microsoft Satya Nadella cho biết sẽ ủng hộ Sam ngay cả khi quay về OpenAI.

Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI với số tiền cam kết khoảng 13 tỷ USD. Ông Nadella cũng mong muốn nhìn thấy thay đổi trong việc quản trị startup.

Theo truyền thông, chính Microsoft cũng không hay biết việc Sam Altman bị sa thải cho đến khi tin tức nổ ra.

Tờ Insider đưa tin 747/770 nhân viên OpenAI đã ký bản kiến nghị yêu cầu các thành viên hội đồng quản trị hiện tại từ chức. Bản kiến nghị viết: "Chúng tôi không thể làm việc cho hoặc với những người thiếu năng lực, phán đoán và quan tâm đến sứ mệnh và nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, có thể chọn từ chức khỏi OpenAI và gia nhập công ty con mới được công bố của Microsoft do Sam Altman và Greg Brockman điều hành. Chúng tôi sẽ làm điều này ngay lập tức trừ khi tất cả thành viên ban quản trị hiện tại từ chức”.

Họ cũng cùng nhau đăng thông điệp “OpenAI không là gì nếu thiếu con người” lên Twitter.

(Theo Telegraph)

Sam Altman về với Microsoft

Sam Altman về với Microsoft

Cựu CEO OpenAI Sam Altman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới, theo CEO Satya Nadella.