W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (21).jpg

Những ngày sát Rằm tháng 7, người dân làng Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), "thủ phủ" sản xuất vàng mã phía bắc bận rộn gửi đồ cúng lễ đi các tỉnh, thành. 

IMG_4757.jpg

Năm nay, nơi đây xuất hiện nhiều mặt hàng khiến khách tò mò. Nổi bật trong số này là một tòa chung cư cao tầng với kích cỡ lớn, xếp chật một gian phòng trong nhà.

W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (9).jpg

Tại cửa hàng anh Đức Quang, một sản phẩm dành cho giới hâm mộ bóng đá lạ lẫm là trang phục thi đấu ở giải ngoại hạng Anh (áo của CLB Manchester United). Chiếc áo có giá 50.000 đồng được người làm sao y kích thước thật, thậm chí nếu khéo léo có thể chui người vào vừa. 

IMG_4755.jpg

Không chỉ trang phục thi đấu, cả sân vận động nổi tiếng thế giới Old Trafford ở Vương quốc Anh cũng được làm bằng bìa cứng với kiểu dáng giống phiên bản thật.

Một sản phẩm lạ nữa là chiếc máy bơm nước có đủ bánh xe di chuyển, đồng hồ đo... kích cỡ như thật được khách tới cửa hàng của Quang đặt làm riêng để cúng cho người thân từng làm nghề sửa chữa đồ điện nước.

Máy cắt sắt thép, phụ kiện điện thoại đời mới nhất... đều được làm thủ công một cách tỉ mỉ. "Trần sao, âm vậy" là quan điểm của nhiều vị khách hàng khi đặt người làng Song Hồ sản xuất đồ hàng mã mùa Vu Lan.

W-z5731701188354_3a9f08c6246505a02b5d3ded520dbc02.jpg

Cả bộ bàn ghế văn phòng với máy vi tính to bằng nửa đồ thật, giá bán 800.000 đồng.

W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (23).jpg

Bộ gậy golf đủ 13 cây có tỉ lệ 1:1 được Quang tự tin cầm thử để kiểm tra chất lượng. Nếu như đồ thật có giá vài trăm triệu đồng thì mặt hàng bằng giấy này được thợ thủ công kỳ công hoàn thiện trong một tuần, giá cũng vài triệu đồng.

IMG_4758.jpg

Quang cho biết, bản thân không cổ xúy người dân đốt quá nhiều vàng mã nhưng đây là nét văn hóa có từ lâu đời và để dẹp bỏ hoàn toàn là điều rất khó. Trong ảnh là ghế massage có mô hình điện tử ở hai bên bệ tỳ tay.

W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (2).jpg

Một chiếc máy hàn xì được hoàn thiện sau 3 ngày đặt hàng. Chỉ cần khách hàng gửi ảnh, Quang có thể làm lại giống hệt và đảm bảo chất lượng sản phẩm, có thể thoải mái vận chuyển, cầm nắm. 

IMG_4752.jpg

Nếu như những chiếc ô tô bằng giấy bắt chước thương hiệu Mercedes, Ferrari đã quá quen thuộc những năm trước thì nay khách còn đặt làm cả dòng xe gia đình từ 7 - 9 chỗ ngồi kiểu Nhật.  Trong ảnh là ô tô giấy mô phỏng loại Toyota Alphard giá lăn bánh gần 5 tỷ đồng đối với bản hybrid.

W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (22).jpg

Hơn 1 tháng nay, thủ phủ đồ vàng mã tấp nập những chuyến xe hàng đi các tỉnh. Anh Vũ Xuân Quỳnh (lái xe) cho biết, chỉ riêng ngày hôm nay anh chạy khoảng 3-4 chuyến chở đồ cúng đi Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên... "Sức bán năm nay so với các năm trước giảm đi khá nhiều, theo tôi phần lớn vì mọi người đã hạn chế đốt đồ cúng. Nhịp bán trong năm túc tắc và tập trung vào các dịp lễ lớn như Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng 7", anh Quỳnh nói.

W-Vàng mã   vu lan   kinh doanh (20).jpg

17h, xe cộ vẫn tấp nập di chuyển trên trục đường chính của làng Song Hồ để bốc dỡ hàng hóa.