Samsung vừa công bố 2 chip điều khiển mới cho tiêu chuẩn sạc Power Delivery (PD) qua cổng USB Type-C. Theo Samsung, 2 con chip SE8A và MM101 đều hỗ trợ khả năng sạc với công suất tối đa lên tới 100 W. Con số này gấp hơn 6 lần công suất sạc trên mẫu Galaxy S10 5G.

SE8A cũng là chip điều khiển cho chuẩn PD đầu tiên được tích hợp tính năng bảo mật mà Samsung gọi là Secure Element. Trong khi đó, MM101 có cảm biến độ ẩm để can thiệp, dừng sạc khi máy bị dính nước. MM101 cũng có tính năng xác thực AES.

Samsung Galaxy Note 10 co the sac nhanh gap 5 lan S10? hinh anh 1
Bản dựng mẫu Galaxy Note 10 với camera khoét lỗ nằm giữa màn hình. Ảnh: PhoneArena.

Với những chip điều khiển mới, các bộ sạc và dây kết nối được cấp phép có thể sạc với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bộ sạc trên máy Samsung hiện tại. Trên Galaxy S10, công suất sạc tối đa là 15 W. Trên phiên bản Galaxy S10 5G và một số mẫu Galaxy A mới, Samsung đã nâng công suất sạc lên 25 W.

Samsung cho rằng với cục sạc hỗ trợ công suất tới 100 W, người dùng có thể dùng chung cục sạc cho cả điện thoại, laptop và màn hình, giúp tiết kiệm không gian trong những chuyến đi xa.

Chip điều khiển SE8A đã được đưa vào sản xuất, còn MM101 đang ở khâu thử nghiệm. Như vậy Samsung có thể kịp đưa chip điều khiển này vào Galaxy Note 10, dự kiến ra mắt trong quý III/2019.

Samsung Galaxy Note 10 co the sac nhanh gap 5 lan S10? hinh anh 2
Samsung liên tục đưa ra chuẩn sạc nhanh mới trong thời gian gần đây, bao gồm cả chuẩn sạc có dây và không dây. Ảnh: Samsung.

Sạc nhanh là tính năng tất cả các hãng smartphone đều theo đuổi. Qualcomm cung cấp chuẩn sạc QuickCharge cho những hãng sử dụng linh kiện của họ. Samsung có chuẩn sạc Fast Charge tương thích với QuickCharge. Huawei phát triển chuẩn sạc riêng SuperCharge với công suất 40 W trên P30 Pro.

Oppo có chuẩn sạc Super VOOC, trong khi người anh em OnePlus lại sử dụng chuẩn Warp Charge. Đầu năm 2019, Xiaomi cũng công bố chuẩn “Super Charge Turbo” với công suất tối đa 100 W.

Apple đi sau trong cuộc đua sạc nhanh. Đến thế hệ iPhone 2017, Apple mới tích hợp sạc nhanh thông qua chuẩn PD. Dù vậy, người dùng vẫn phải mua phụ kiện riêng gồm cục sạc và cáp mới có thể sạc nhanh cho iPhone. Trong hộp sản phẩm, Apple vẫn chỉ tặng kèm cục sạc công suất 5 W từng xuất hiện cách đây gần 10 năm.

Trang PhoneArena cho rằng sự kết hợp của các chuẩn sạc nhanh cùng pin dung lượng lớn đem lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng. Hầu hết smartphone với pin lớn có thể dùng cả ngày mà không cần sạc, và khi sạc thì chỉ cần vài phút là đã có đủ pin dùng cả buổi.

Bản dựng Galaxy Note 10 với màn hình tràn viền, 4 camera Theo những thông tin rò rỉ gần đây, các nhà thiết kế tại Concept Creator đã tạo ra bản dựng về chiếc Galaxy Note 10 với 4 camera và màn hình tràn viền.