Theo Phonearena, chiếc Galaxy Note 10 sắp ra mắt trong tháng 8 của Samsung sẽ có một phiên bản được tích hợp công nghệ 5G. Một phiên bản 5G tương tự cũng sẽ được ra mắt cùng với Galaxy S11. Chiếc điện thoại này nhiều khả năng sẽ sử dụng con chip Snapdragon 865 tích hợp 5G do Qualcomm cung cấp.

Những tin tức mới nhất từ Hàn Quốc còn cho thấy, Samsung đang rất tích cực trong việc đưa công nghệ 5G vào trong dòng chip xử lý Exynos của mình. Nhà sản xuất Hàn Quốc đang tăng tốc phát triển nhằm cho ra đời hệ thống chip 5G đầu tiên cho thị trường di động.

{keywords}
Samsung đang vượt lên trong cuộc chiến sản xuất chip 5G di động.

Người đứng đầu bộ phận vi mạch mật độ tích hợp cao (LSI), nơi phát triển chip Exynos của Samsung cho biết, Samsung đã thương mại hóa chipset 5G lần đầu tiên vào tháng 8 năm ngoái, giờ là lúc hãng tập trung cho SoC 5G trên di động.

Nhiều khả năng Samsung sẽ vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như Qualcomm hay MediaTek trong cuộc chiến sản xuất chip 5G. Với việc Huawei bị loại khỏi cuộc đua 5G do những căng thẳng đến từ mối quan hệ Mỹ - Trung, Samsung có thể tận dụng điều này trong cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường di động.

{keywords}
Galaxy Note 10 và Galaxy S11 tới đây đều sẽ có phiên bản tích hợp chip 5G.

Lý do cho sự ra đời các phiên bản 5G bởi moderm và anten cho 5G tách biệt hoàn toàn với hệ thống chip SoC. Các thành phần bổ sung cho nó, dù nhỏ nhưng vẫn cần thêm không gian, cần được làm mát và cách ly nhiễu.

Do vậy, các mẫu máy tích hợp 5G thường nặng hơn, cồng kềnh hơn và có giá thành cao hơn so với các phiên bản thông thường chỉ được tích hợp 4G. Mức giá cho các phiên bản này có thể cao hơn khoảng 20-30% so với phiên bản có cấu hình cơ bản.

Apple đang xem xét khả năng mua lại Infeneon - công ty nắm giữ mảng sản xuất modem không dây của Intel. Nếu điều này thành công, Táo khuyết có thể loại bỏ sự phụ thuộc đối với Qualcomm và bắt tay vào việc sản xuất moderm 5G. Việc tạo ra chip 5G khó khăn hơn nhiều so với một con chip di động thông thường. Do vậy, quá trình sản xuất chip 5G của Apple sẽ khó có thể mang lại kết quả ngay trong tương lai gần.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)