Vào tháng 5 năm 2019, Huawei đã bị đưa vào Danh sách thực thể, một danh sách đen thương mại bao gồm 275 công ty. Trong đó, Mỹ đã cấm các công ty của mình bán công nghệ và sản phẩm cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei mà không có sự chấp thuận trước.

Tuần trước, chính phủ Mỹ đã công bố những hạn chế mới đối với các công ty Mỹ cung cấp sản phẩm cho Huawei, có nghĩa là công ty công nghệ Trung Quốc sẽ không thể mua bất kỳ con chip nào được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

{keywords}
Samsung và SK có xin được giấy phép bán hàng cho Huawei từ chính phủ Mỹ?

Chính quyền Tổng thống Donald Trump lập luận rằng, Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và có thể chuyển dữ liệu của công dân Mỹ cho chính phủ Trung Quốc, mặc dù Huawei phủ nhận cáo buộc và tuyên bố công ty của họ đã bị nhắm mục tiêu vì lý do địa chính trị.

Theo thông tin từ ngành công nghiệp bán dẫn, AMD đã nhận được sự chấp thuận bán máy tính xách tay của mình. Trong khi đó, phát ngôn viên của Intel cho biết, họ cũng đã nhận được giấy phép từ chính phủ Mỹ để cung cấp cho Huawei một số sản phẩm nhất định. Tuy nhiên, hiện tại chưa rõ những sản phẩm nào sẽ được cung cấp cho Huawei.

Trong khi đó, hai công ty công nghệ của Hàn Quốc là Samsung và SK hynix cũng đã gửi yêu cầu của họ lên chính phủ Mỹ và đang chờ được phê duyệt. Mặc dù, Intel và AMD có thể xuất khẩu sản phẩm của họ cho Huawei, nhưng cơ hội tương tự có thể không được cấp cho hai công ty công nghệ Hàn Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, một quan chức trong ngành công nghiệp bán dẫn cho rằng: “Câu chuyện của Samsung và SK hynix có thể khác với Intel và AMD vì họ là những công ty của Mỹ chuyên phát triển bộ vi xử lý và CPU cho PC, đây được coi là những lĩnh vực ít rủi ro về bảo mật hơn. Tuy nhiên, Samsung và SK hynix lại cung cấp linh kiện di động cho Huawei, một lĩnh vực mà Mỹ coi là rủi ro bảo mật lớn từ công ty Trung Quốc”.

Nếu chính phủ Mỹ từ chối yêu cầu của họ sẽ dẫn đến thiệt hại nặng nề cho hai gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Theo dự báo của ngành công nghiệp, lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei sẽ dẫn đến thiệt hại doanh thu hàng năm khoảng 10 nghìn tỷ won.

Hiện Huawei chiếm khoảng 3,2%, tương đương với khoảng 7,3 nghìn tỷ won doanh thu trong bộ phận kinh doanh chất bán dẫn của Samsung, trong khi đối với SK hynix là 11,4% tương đương với khoảng 3 nghìn tỷ won doanh thu từ công ty Trung Quốc hàng năm.

Dữ liệu do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cung cấp cho thấy, Trung Quốc chiếm khoảng 41% xuất khẩu chip của Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm nay. Giá trị xuất khẩu chip của nước này đạt 54,74 tỷ USD trong 7 tháng, trong đó 22,49 tỷ USD đến từ Trung Quốc.

Một số chuyên gia cho rằng, sự chấp thuận cho phép Intel và AMD cung cấp sản phẩm cho Huawei có ý nghĩa rất lớn vì nó có thể mở rộng sang các dòng sản phẩm khác.

Samsung và SK hynix cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì việc phê duyệt không nằm trong lĩnh vực kinh doanh bán dẫn bộ nhớ.

“Đây không phải là vấn đề phải quyết định vội vàng, vì cuộc bầu cử ở Mỹ là một biến số và kết quả có thể thay đổi quan hệ Mỹ-Trung hiện tại. Tất cả những gì các công ty Hàn Quốc có thể làm là theo dõi sát vấn đề và nhanh chóng đối phó với mọi vấn đề xảy ra”, một quan chức trong ngành công nghiệp bán dẫn cho biết.

Đã có báo cáo cho rằng SK hynix đã bị chính phủ Mỹ từ chối phê duyệt, nhưng công ty tuyên bố các báo cáo là sai sự thật và họ vẫn đang chờ xác nhận.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch trả đũa bằng cách lập danh sách đen của riêng họ gồm các công ty Mỹ, dự kiến bao gồm Apple, Qualcomm, Boeing và Tesla, danh sách này khi được công bố có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo báo cáo, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa Cisco vào danh sách đen. Cisco là nhà sản xuất thiết bị viễn thông của Mỹ và là đối thủ cạnh tranh lớn của Huawei.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Trung Quốc muốn đuổi kịp Mỹ trong ngành công nghiệp bán dẫn

Trung Quốc muốn đuổi kịp Mỹ trong ngành công nghiệp bán dẫn

Trung Quốc đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước của mình khi Mỹ gia tăng sức ép đối với các gã khổng lồ công nghệ của nước này.