Sân bay Cát Bi có thể dừng hoạt động bất cứ lúc nào

 Từ lâu, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã quá tải, hạ tầng không đồng bộ với thực tế khai thác nên dễ dẫn đến sự cố và có thể tạm dừng hoạt động bất cứ lúc nào.

Từ lâu, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đã quá tải, hạ tầng không đồng bộ với thực tế khai thác nên dễ dẫn đến sự cố và có thể tạm dừng hoạt động bất cứ lúc nào.

Ngày 9-6, Cục Hàng không đã cử đoàn công tác đến sân bay Cát Bi để kiểm tra thực tế hoạt động khai thác tại đây sau sự cố nứt đường băng và mới nhất là sét đánh hỏng một số trang thiết bị. Cục Hàng không đã đánh giá, tính toán lại tần suất bay của các hãng sao cho phù hợp với năng lực tiếp nhận của sân bay này.

“Chiếc áo” quá chật

Theo báo cáo của sân bay Cát Bi, hiện nay, mỗi ngày sân bay này tiếp nhận 22-24 lượt máy bay cất/hạ cánh. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua sân bay Cát Bi lên đến 930.000 lượt, vượt hơn gấp đôi khả năng tiếp nhận.

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đợt sửa chữa, nâng cấp lớn gần đây nhất của sân bay Cát Bi là năm 1996 song quy mô khu bay vẫn khá hạn chế, kết cấu lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay hiện đại. Trong khi đó, nhà ga hành khách, ga hàng hóa, sân đỗ ô tô, đường giao thông nội bộ cùng hệ thống cấp điện, nước, nhiên liệu... đều quá nhỏ và lạc hậu.

{keywords}

Đường băng của sân bay Cát Bi đã quá tải từ lâu

Sau 15 năm sử dụng, đường băng duy nhất dài 2.400 m, rộng 50 m đã xuống cấp, chỉ chịu được tải trọng 68 tấn (tương đương máy bay A320), trong khi từ năm 2013, sân bay đã phải tiếp nhận máy bay A321 có tải trọng lớn hơn. Bên cạnh đó, sân bay Cát Bi vẫn chưa được lắp đặt thiết bị hướng dẫn hạ cánh chính xác, gây khó khăn cho máy bay lên xuống khi gặp thời tiết xấu khiến tỉ lệ chuyến bay bị chậm, hủy lên đến 15%-20%/năm. Nhà ga hành khách hiện hữu của sân bay rộng khoảng 2.650 m2, tương đương công suất 350.000 khách/năm.

Từ năm 2010 đến nay, sân bay Cát Bi càng trở nên quá tải, trong khi tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất cả nước với mức tăng trung bình về hành khách trên 38%/năm.

Trước sự quá tải của sân bay Cát Bi, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hải Phòng đã đề xuất 2 phương án là xây thêm đường băng hoặc sửa chữa lớn. Năm 2011, phương án được Chính phủ đồng ý là xây mới đường băng số 2 do ưu điểm là không làm gián đoạn hoạt động của sân bay này.

Chờ nâng cấp

Do luôn trong tình trạng quá tải nên chỉ cần có tác động tiêu cực hay thời tiết không thuận lợi, hoạt động của sân bay Cát Bi có thể bị gián đoạn ngay, như 2 sự cố mới đây.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết do quá tải, Cát Bi là sân bay duy nhất trong cả nước hoạt động trong tình trạng có thể phải tạm dừng khai thác bất kỳ lúc nào do hỏng hóc hạ tầng.

“Tùy vào hiện trạng của từng sân bay, Cục Hàng không đánh giá để có chương trình kiểm tra, giám sát hoạt động phù hợp nhằm bảo đảm an toàn. Riêng sân bay Cát Bi, tổ kiểm tra đường cất/hạ cánh phải làm việc sau mỗi lần máy bay cất/hạ cánh, trong khi các sân bay khác chỉ cần kiểm tra theo giờ. Mục đích là sớm phát hiện sự cố để khắc phục kịp thời” - ông Võ Huy Cường nói.

Theo Cục Hàng không, việc sửa chữa đường băng sau khi bị rạn nứt, bong tróc bê-tông hôm 29-5 tại sân bay Cát Bi chỉ là chắp vá và không chắc hiện tượng này có lặp lại hay không.

Từ năm 2013, dự án đầu tư, nâng cấp mở rộng sân bay Cát Bi đã được khởi công với tổng vốn đầu tư khoảng 3.600 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục chính: mở rộng khu bay (xây mới đường băng số 2, xây dựng thêm đường lăn, sân đỗ), xây dựng nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu mới. Trong đó, đường băng số 2 dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Sau khi nâng cấp, sân bay Cát Bi mới có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), bảo đảm cho các loại máy bay B777, B747, A321 cất/hạ cánh an toàn, nâng khả năng khai thác lên 4 triệu hành khách/năm.

(Theo NLĐ)

tin nổi bật

Chờ tin nóng từ Mỹ, vàng khó lấy lại mức đỉnh

Dự báo tuần tới, thị trường vàng sẽ có những biến động mạnh sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ được công bố. Các chuyên gia cho rằng, vàng vẫn duy trì được ổn định so với cuối tuần trước.

Dồn tiền liều lướt sóng vàng, lời ngay 100 triệu đồng

So với các kênh đầu tư khác, mua vàng từ đầu năm tới nay, nhà đầu tư vẫn kiếm lời.

Phồn thịnh top đầu thế giới, bí mật của quốc gia dân số chưa bằng TP.HCM

Không lạm dụng tài nguyên mà đầu tư vào công nghệ, đào tạo con người để thực hiện những điều không tưởng. Israel đang là một trong những quốc gia có nền kinh tế phồn thịnh trên thế giới.

Có 2 tỷ nhàn rỗi nên mua nhà phố hay đầu tư đất nền?

Có trong tay nguồn tiền nhàn rỗi, nhiều nhà đầu tư tay ngang băn khoăn không biết nên đầu tư đất nền tại Hà Nội hay đi xa hơn thời điểm 6 tháng cuối năm.

10 người giàu nhất Việt Nam bị “bốc hơi“ bao nhiêu tiền mỗi ngày trong 7 tháng đầu năm?

Với đà giảm của thị trường chứng khoán trong 7 tháng đầu năm, khối tài sản của 10 người giàu nhất Việt Nam đã giảm mạnh lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Độ giàu có của gia tộc tặng cháu 20.000 lượng vàng hồi môn

Ông Huyện Sỹ là một trong tứ đại hào phú đất Sài Gòn xưa, là người giàu có bậc nhất giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bán đất thời “hạ sốt”, nhà đầu tư mệt mỏi vì bị ép giá

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư hiện nay muốn thoát hàng để giữ an toàn cho nguồn vốn. Tuy nhiên, mua dễ bán khó khiến nhiều người rơi vào hoàn cảnh mệt mỏi vì bị ép giá.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Loạt địa phương hủy dự án nghìn tỷ của FLC

Từ giữa tháng 4 đến nay - sau khi cựu Chủ tịch tập đoàn Trịnh Văn Quyết bị bắt, có tới 10 địa phương đã quyết định thu hồi chủ trương cho FLC nghiên cứu, đầu tư dự án.

Một hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines phải đáp ứng điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng trong năm nay, nếu không hãng bay này sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Tăng điện gió, giảm điện than và quyết tâm của Chính phủ

Chính phủ đã chọn điện gió nói riêng và năng lượng tái tạo nói chung để thực hiện cam kết toàn cầu vào năm 2050. Nhưng con đường này sẽ không bằng phẳng với một nước đang phát triển, cần quyết tâm mạnh mẽ mới đạt được.

Giá vàng hôm nay 7/8: Sau cú vọt lên đỉnh, cuối tuần vàng lại mất giá

Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng nhẹ, trong khi giá vàng trong nước giảm 500 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần.

Nếu lãi 1 tỷ USD, ban lãnh đạo 'ông lớn' xây dựng xin thưởng 100 triệu đô

Chân dung chủ tịch mới của Golf Việt Nam, Coteccons bổ nhiệm tổng giám đốc sau hơn 2 năm bỏ ngỏ, HBC xin cổ đông thưởng 10% cho ban lãnh đạo nếu đạt 1 tỷ USD là tiêu điểm tuần qua.