Trong phiên giao dịch cuối tuần 19/7, thị trường chứng khoán ghi nhận áp lực bán rất mạnh sau một phiên chao đảo trước đó.

Vào đầu giờ sáng 19/7, thị trường đón những tín hiệu tích cực sau khi chỉ số VN-Index lội ngược dòng vào cuối phiên giao dịch liền trước nhờ diễn biến lên giá của một số cổ phiếu trụ cột trong nhóm ngân hàng, trong đó có cổ phiếu Ngân hàng BIDV (BID) và Vietinbank (CTG).

Sự bứt phá của cổ phiếu BID đã giúp chỉ số VN-Index không những tránh được một phiên giảm hơn 13 điểm hôm 18/7 mà còn tăng gần 6 điểm khi đóng cửa.

Trong phiên 19/7, tín hiệu tích cực chỉ nhen nhóm được nửa đầu phiên sáng. Áp lực bán sau đó tăng nhanh, kéo chỉ số VN-Index đi xuống. Nhóm cổ phiếu trụ cột VN30 bị bán khá mạnh với đa số mã giảm giá.

Tới phiên chiều, lực bán mạnh kéo thị trường đi xuống, VN-Index chung cuộc giảm 9,66 điểm (-0,76%) xuống 1.264,78 điểm. HNX-Index cũng giảm hơn 0,8%. Trên toàn thị trường có 517 mã giảm giá và 260 mã tăng giá. Khối lượng giao dịch tăng.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng hơn 380 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 39 tỷ đồng trên HNX.

Nhóm ngân hàng phân hóa. Nhiều mã tăng điểm hôm trước trở lại giảm điểm. BIDV giảm 800 đồng xuống 47.700 đồng/cp, đúng bằng mức tăng trong phiên liền trước. Vietinbank (CTG) cũng giảm điểm.

VuongVinfast 24h2.jpg
Cổ phiếu Vingroup tăng trở lại.

Nhiều mã trụ cột khác cũng rớt giá như Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long, Tập đoàn FPT của ông Trương Gia Bình, VietJet (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên…

Trong phiên 19/7, 2 cổ phiếu Vingroup (VIC) và Vinhomes (VHM) của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng bất ngờ ngược dòng tăng điểm. Vinhomes tăng 400 đồng lên 37.850 đồng/cp, còn Vingroup tăng 200 đồng lên 40.750 đồng/cp.

Cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng trong phiên cuối tuần trong bối cảnh thế giới và trong nước có rất nhiều biến động và Vingroup có lợi nhuận khiêm tốn trong nửa đầu năm. Theo báo cáo, Vingroup lãi sau thuế hơn 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng. Doanh thu thuần hơn 65 nghìn tỷ đồng.

Trên thế giới, giá vàng tăng dữ dội lên đỉnh cao lịch sử, trên 2.483 USD/ounce nhưng đến chiều 19/7 (giờ Việt Nam) lại lao dốc về dưới ngưỡng 2.410 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC bất ngờ được 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC điều chỉnh tăng thêm 3 triệu đồng/lượng lên 80 triệu đồng/lượng (giá bán) sau hơn một tháng giữ ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng.

Đồng USD giảm nhanh nhưng đang hồi phục. Tỷ giá USD/VND cũng có nhiều biến động.

Tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống vẫn nóng, được cho là có nhiều tác động tới thị trường tài chính quốc tế. Đảng Cộng hòa đã "chốt sổ". Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức trở thành ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ sau khi bị trúng đạn ở bang Pennsylvania khi đi vận động tranh cử hôm 13/7.

Tại Trung Quốc, Hội nghị Trung ương 3 vừa kết thúc với nhiều mục tiêu kinh tế được đặt ra.

Gần đây, giới đầu tư trong nước khá lo lắng khi khối ngoại bán ròng mạnh cổ phiếu. Giá trị bán ròng từ đầu năm đã lên tới hơn 60.000 tỷ đồng, xóa thành quả cả thập kỷ trước.

Khối ngoại bán ròng mạnh dù kinh tế Việt Nam khá tích cực trong 6 tháng đầu năm. Kinh tế số Việt Nam tăng cao nhất ASEAN 2 năm liên tiếp. Trong quý III, GDP tăng 6,93%, vượt qua dự báo của hầu hết các tổ chức lớn và là quý II tăng cao nhất trong 13 năm trở lại đây (trừ giai đoạn đặc biệt 2022, tăng 7,99% sau khi trở lại từ nền thấp thời kỳ Covid-19). Tăng trưởng trung bình 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42%.

Hàng loạt các kỷ lục được thiết lập. Xuất khẩu trong 6 tháng đạt hơn 190 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỷ lục 185 tỷ USD thiết lập trong nửa đầu năm 2022. Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt mức kỷ lục mới 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước…

Trên thị trường chứng khoán, một điểm cũng đáng chú ý là nhóm cổ phiếu bất động sản. Nhóm này gần đây giảm sâu trong nhiều phiên liên tiếp. Những cái tên như Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây (DIG), Novaland (NVL)… đã giảm mạnh.

Giới đầu tư đang theo dõi sát và đánh giá xem những tác động của Luật Đất đai (có hiệu lực từ 1/8 tới) và một số luật khác tới nhóm cổ phiếu bất động sản sẽ ra sao trong thời gian tới.