Theo đó, vào tháng trước, 6 nguyên đơn bao gồm các nhân viên Coinbase cùng một số người dùng dịch vụ trộn crypto Tornado Cash đã bị Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính đưa vào danh sách đen.

Các dịch vụ trộn như Tornado Cash thường được sử dụng để ẩn danh các giao dịch tiền điện tử vốn dễ dàng bị theo dõi. Bộ Tài chính cáo buộc dịch vụ này đã được sử dụng để rửa tiền lên đến hơn 7 tỷ USD trong suốt 3 năm qua bởi các đối tượng xấu.

(Ảnh: Coinpedia)

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dịch vụ trộn được sử dụng vì những lý ro riêng tư chính đáng, chẳng hạn như quyên góp ẩn danh. “Các cá nhân chỉ đơn giản là muốn tham gia các hoạt động hợp pháp một cách riêng tư” – trích đơn kiện gửi lên toà.

Việc đưa một phần mềm mở, mà không phải một cá nhân hay tổ chức, vào danh sách đen là động thái chưa từng có tiền lệ của Bộ Tài chính. Cộng đồng crypto cho rằng hành động trên là quá mức cần thiết, tạo ra tiền lệ pháp lý có thể tác động tiêu cực tới ngành công nghiệp công nghệ.

Các nguyên đơn cho rằng động thái của Bộ Tài chính gây ra thiệt hại khi tài sản của họ vẫn bị khoá trên Tornado Cash và làm tổn thương người dùng sử dụng công cụ này vì lý do riêng tư.

“Chúng tôi coi đây là một vấn đề lớn hơn”, Paul Grewal, Giám đốc pháp lý tại Coinbase cho biết. “Nó tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, khi mọi công nghệ, công cụ hoặc hệ thống đều có thể trở thành mục tiêu bị giới hạn”.

Đây cũng là lần đầu tiên sàn giao dịch tiền điện tử này hỗ trợ tài chính cho một vụ kiện bên ngoài công ty. Theo đó, Coinbase có kế hoạch chi trả mọi chi phí pháp lý như thuê luật sư và đáp ứng các yêu cầu tại toà án liên bang.

Coinbase là sàn giao dịch điện tử lớn nhất nước Mỹ tính theo khối lượng giao dịch. Công ty này công khai ủng hộ cải cách quy định về tiền điện tử của Washington và đang bị Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ điều tra về việc niêm yết một số loại tài sản crypto mà cơ quan này nhận định thuộc danh mục chứng khoán.

Thế Vinh (Theo CNBC)