Đang sẵn có tiền 3 tỷ đồng gửi ngân hàng sắp đến đợt đáo hạn, chị Thu Phương (một nhà đầu tư ở Hà Nội) suy tính nên gửi tiết kiệm tiếp hay tất toán để đầu tư đất nền.

Dự báo lãi suất sẽ còn giảm tiếp, chị lo ngại để tiền ngân hàng sẽ mất giá. Nếu mua đất, cơ hội có thể tăng giá trong vài năm tới khi thị trường khởi sắc trở lại.

“Thời điểm cuối năm nay nên chốt mua đất luôn hay chờ thêm?”, chị Phương băn khoăn.

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding cho hay, sau một thời gian thị trường trầm lắng, đất nền không phải là phân khúc hồi phục đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện lãi suất ngân hàng hạ thấp, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi có nên “cất” tiền vào ngân hàng hay không?

Ông Hậu đơn cử, nếu có 1 tỷ đồng gửi ngân hàng, sau 3 năm sẽ có khoảng 1,1 tỷ đồng. Nhưng nếu đi mua đất, sau 3 năm sau, ít nhất cũng phải có 1,3-1,5 tỷ đồng.

dat nen.jpg
Nhà đầu tư băn khoăn có nên đầu tư đất nền thời điểm cuối năm này? (Ảnh: Hoàng Hà)

Song, vị lãnh đạo này lưu ý, khi mua đất lúc này, cần mua sản phẩm đã có sổ đỏ, chắc chắn về pháp lý.

“Đầu tư đất khu vực nào, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến kết cấu hạ tầng, sức bật khu vực định đầu tư như có đường vành đai, đường cao tốc, sân bay, trường học… hay không. Đặc biệt, cần đầu tư dài hạn, không thể đầu tư “lướt sóng” như trước đây”, ông Hậu nói.

Với kinh nghiệm của bản thân, ông Hậu nhận định, phải mất khoảng một năm nữa để ổn định kinh tế vĩ mô, nợ xấu, sau đó thị trường bất động sản mới hồi phục.

Chính vì thế, thời điểm này là lúc nên mua đất nền. Nên chia số tiền sẵn có đầu tư đất vài khu vực khác nhau.

“Đầu tư đất có sổ đỏ rồi “cất két”, 3-5 năm nữa thị trường có “sốt” đất là bán. Có “sốt đất” không phải là để mua mà là để bán. Đầu tư phải có tầm nhìn 3 năm, nhưng nếu chỉ 1 năm sau, lợi nhuận kỳ vọng đạt 30% cũng nên bán luôn”, ông Hậu khuyến cáo.

Ngoài ra, theo Tổng giám đốc Asian Holding, nếu so với quy định hiện hành thì quy định mới tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mới được thông qua và sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025 mở rộng hơn phạm vi cấm phân lô bán nền. 

Theo đó, không chỉ đô thị loại đặc biệt, loại I mà đô thị loại II, loại III cũng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân xây dựng nhà ở. Ông Hậu cho rằng, điều này sẽ khiến nguồn cung đất nền trên thị trường ít đi trong thời gian tới; giá đất nền trên thị trường sẽ có sự thay đổi.

Trong khi đó, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cũng cho rằng, thời điểm này, nhà đầu tư sẵn tiền có thể mua đất ở tỉnh ven Hà Nội với giá “cắt lỗ”, cơ hội tăng giá trong tương lai vẫn rất tốt.

Tuy nhiên, cần xác định thời gian ngắn hạn 1- 2 năm tới tính thanh khoản sẽ chậm, cần thời gian phục hồi.

“Nếu nhà đầu tư quyết định đầu tư đất ở tỉnh cần có sự lựa chọn kỹ. Đơn cử, chọn sản phẩm thuộc khu vực trung tâm của tỉnh hay thị trấn; gần các khu công nghiệp, hạ tầng đáp ứng nhu cầu ở… thì mới có tính thanh khoản và tăng giá tốt trong tương lai. Không nên chọn sản phẩm ở quá xa khu dân cư, không đồng bộ về hạ tầng, tiện ích không có gì”, ông Chung lưu ý.

Ông Chung gợi ý, nên chọn tỉnh nào có khu công nghiệp, có đường cao tốc hay trục đường chính đi qua như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… Xa hơn có thể đầu tư ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Bên cạnh đó, có thể lựa chọn đầu tư ở những tỉnh có chỉ số phát triển kinh tế, năng lực cạnh tranh tốt.

Ông Chung nhận định, đầu tư đất nền các tỉnh thời điểm này, nếu xác định đầu tư dài hạn hoặc tối thiểu 2-3 năm, có thể kỳ vọng mức lợi nhuận trung bình khoảng 10%/năm.