Tối ưu hóa điều kiện vận hành

Đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn xác định đổi mới khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật là giải pháp chiến lược trong việc tối ưu hóa công suất - năng suất - hiệu suất; đảm bảo sản xuất an toàn, ổn định; giảm tiêu hao năng lượng và đảm bảo yếu tố môi trường; từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững.

Trong số 35 giải pháp đạt giải thưởng của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi 2023 vừa được trao, Giải pháp cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO và tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập hồ sơ bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC qua bến 5&6 và chế biến tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã xuất sắc giành giải Nhất.

Giải pháp do nhóm tác giả: Lê Hải Tuấn, Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Việt Thắng, Mai Tuấn Đạt, Đặng Ngọc Đình Điệp, Nguyễn Đôn Liêm, Hà Chí Quân, Trần Thế Sang, Huỳnh Công Vĩnh, Nguyễn Bá Trí Quang, Nguyễn Minh Cảnh, Đỗ Đức Nhuận, Nguyễn Hữu Trúng, Cấn Văn Dũng, Đỗ Chí Thanh, Nguyễn Thành Lộc, Lê Thanh Văn, Lê Thị Phương Trang, Trịnh Duy Lịnh, Nguyễn Anh Quốc thuộc các ban chuyên môn của BSR cùng thực hiện.

Phân xưởng RFCC là một trong những phân xưởng quan trọng bậc nhất, tạo ra giá trị lợi nhuận nhiều nhất cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Theo kết quả đánh giá, nghiên cứu của Nhà bản quyền công nghệ Axens báo cáo trong năm 2020, phân xưởng RFCC hiện hữu có thể vận hành đến 110% công suất và Nhà máy đã chế biến thành công vận hành ở công suất 105%.

Nhóm cán bộ, chuyên gia, kỹ sư của BSR đã đưa ra giải pháp cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành, đề xuất phương án nguyên liệu nhập bổ sung cho phân xưởng RFCC được nhập qua bến 5&6 tại cảng Jetty và chứa vào một trong các bể chứa FO tại P3 trên cơ sở đánh giá, rà soát cấu hình của hệ thống hiện hữu.

image001.png
Đại diện BSR (thứ 2 từ phải sang) nhận Giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi

Kết quả áp dụng sáng kiến trên thực tế từ tháng 5/2023 đến nay cho thấy, sáng kiến mang lại những lợi ích thiết thực, đặc biệt là hiệu quả kinh tế. Cụ thể, giải pháp giúp tăng công suất chế biến phân xưởng RFCC thêm từ 5-10%; không tốn chi phí đầu tư do tận dụng sẵn những thiết bị dự phòng sẵn có để thực hiện cải tiến đơn giản nhưng mang lại hiệu quả lớn. Giải pháp này đã giúp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhập được thành công các lô nguyên liệu bổ sung, tối ưu hóa hoạt động phân xưởng với 115% công suất, giúp nhà máy duy trì, vận hành ổn định, mang lại doanh thu cao.

Tạo đà phát triển bền vững

Ông Hà Chí Quân - Phó Trưởng ban Nghiên cứu phát triển BSR, đồng tác giả của giải pháp cho biết: “Việc áp dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã giúp BSR mang lại sự chủ động trong công tác đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong quá trình vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế có nhiều biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc ứng dụng các giải pháp, cải tiến kỹ thuật được công ty đặt lên hàng đầu”.

image003.png
Nhóm chuyên gia, kỹ sư BSR trao đổi về công tác nghiên cứu khoa học tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Theo đại diện BSR, công ty luôn khuyến khích cán bộ, người lao động đẩy mạnh nghiên cứu, hiến kế các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm chủ công nghệ lọc hóa dầu. Nhờ đó, đã đạt được nhiều thành tựu, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty. Công tác sáng kiến cải tiến được chú trọng giúp tiết kiệm chi phí vận hành, nhà máy vận hành an tòa, hiệu quả, giảm thải carbon, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm của BSR đối với cộng đồng.

BSR là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tích cực ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất. Chỉ riêng 3 năm gần đây, BSR đã có khoảng 100 sáng kiến ở cơ sở. Giai đoạn 2022 - 2023, công ty có 10 giải pháp đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh.

Đặc biệt, BSR vừa được công bố vào Top 4 “500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023”. Để đạt được thứ hạng này, BSR đã luôn chú trọng đổi mới sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quá trình vận hành sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Trang Nhung