3 yếu tố để sáng tạo nội dung trở thành “nghề”

Trong thời đại công nghệ số, con người “tiêu thụ” nội dung trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội hàng ngày. Facebook hiện có khoảng 65 triệu, YouTube là 60 triệu và TikTok khoảng 20 triệu người dùng. Đi kèm với sự phát triển từ các nền tảng này, số lượng người tham gia sáng tạo nội dung ngày càng “bùng nổ”. 

Nhà sáng tạo nội dung (content creators) là những người thông qua hình ảnh, video, bài viết... để kết nối với mọi người, chia sẻ về cuộc sống, gửi gắm thông điệp hoặc thể hiện ý kiến, góc nhìn cá nhân thông qua mạng xã hội. Ban đầu, việc sáng tạo nội dung là tự phát, sau đó người dùng ngày càng sáng tạo nội dung một cách chuyên nghiệp hơn. 
Ông Ngô Việt Hưng - Giám đốc điều hành của Beat Network cho rằng sáng tạo nội dung đã trở thành 1 “nghề’’ và có khả năng mang lại một nguồn thu nhập ổn định. Để trở thành một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, cần sở hữu 3 yếu tố. 

Đầu tiên, người đó phải tạo được dấu ấn cá nhân. Mỗi nội dung truyền tải phải mang đến sự độc đáo, hấp dẫn để thu hút được số lượng lớn người quan tâm, theo dõi. 

Thứ hai, người sáng tạo nội dung cần phải có những kế hoạch, phương hướng phát triển nội dung kênh rõ ràng: từ lộ trình xây dựng thương hiệu cá nhân cho đến những hoạch định truyền thông và chủ đề muốn phát triển… 

Cuối cùng, người sáng tạo nội dung cần có một đơn vị bảo chứng truyền thông. Đơn vị này cũng sẽ trở thành cầu nối giữa nhãn hàng và người sáng tạo nội dung để mang đến nguồn thu nhập ổn định.

“Có như vậy, bạn mới có thể trở thành content creators thực thụ và khẳng định được công việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đã trở thành nghề”, ông Hưng khẳng định. 

“Bắt tay” tạo sân chơi mới cho nhà sáng tạo nội dung

Ai cũng có thể lựa chọn sáng tạo nội dung làm “nghề”, thế nhưng không phải ai cũng biết cách để trở thành một nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Các bạn trẻ thường chật vật từ việc triển khai ý tưởng, tìm kiếm những phương pháp để phát triển kênh hay duy trì được lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội. 

Từ trái sang: ông Nguyễn Huy - Tổng Giám đốc công ty truyền thông Schannel , bà Nguyễn Ngọc Linh - Giám đốc điều hành Heat Social Creative, ông Nguyễn Đăng Quỳnh - Giám đốc công ty truyền thông Vitamin Việt Nam, ông Ngô Việt Hưng - Giám đốc điều hành của Beat Network

Hiểu điều này, ngày 13/09/2022, Beat Network đã ký kết hợp tác cùng các đơn vị truyền thông: Heat Social Creative, Vitamin và Schannel; nhằm tạo nên sân chơi mới cho các nhà sáng tạo nội dung, hỗ trợ phát triển thương hiệu, triển khai, bảo trợ chiến dịch truyền thông cho các nhà sáng tạo nội dung. Với danh tiếng từ các nền tảng mạng xã hội có sẵn, sự hợp tác này sẽ mở ra một môi trường lý tưởng, dồi dào chủ đề cho nhà sáng tạo nội dung phát triển.

Beat Network có mạng lưới sáng tạo đa nội dung, gồm 54 kênh trên 5 nền tảng với hơn 2,5 tỷ lượt tiếp cận, hơn 300 triệu lượt tương tác mỗi tháng. Beat Network sở hữu cộng đồng nổi tiếng: Beatvn, Kiến không Ngủ, Cao Thủ, Chuyện của Hà Nội... trên đa nền tảng mạng xã hội. Đại diện Beat Network cho biết, tốc độ phát triển cả về kênh nội dung và người dùng đã tăng gấp 2,5 lần so với năm ngoái. 

Trong khi đó, Heat Social Creative là đơn vị hỗ trợ trong lĩnh vực sáng tạo trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm các dịch vụ: nội dung truyền thông, phát triển, ứng dụng thần tượng ảo, thiết kế và cung cấp các giải pháp tổ chức sự kiện. 

Vitamin Việt Nam là đơn vị sở hữu số lượng KOLs đông đảo, nổi tiếng trong các chiến dịch quảng bá ẩm thực, du lịch Việt. 

“Mảnh ghép” cuối cùng là Schannel với những nhà sáng tạo nội dung nổi bật về về lĩnh vực công nghệ, giải trí. Schannel còn phát triển thương hiệu cá nhân, quản lý mạng xã hội, phát triển cộng đồng... 

Lễ ký kết giữa Beat Network, Heat Social Creative, Vitamin Việt Nam và Schannel

Đại diện Beat Network bày tỏ: “Sự kiện hợp tác chiến lược của Beat Network cùng với các đơn vị truyền thông hứa hẹn tạo ra bước đi mới và trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bạn đang theo đuổi công việc sáng tạo nội dung. Sự bảo trợ từ 4 đơn vị sẽ giúp các creators tiến gần hơn với con đường làm nghề sáng tạo nội dung chuyên nghiệp - nơi những sản phẩm, nội dung chất lượng được lan tỏa đến hàng triệu người dùng mạng xã hội”. 

Beat Network thuộc Công ty Cổ phần Beat Việt Nam. Sau 7 năm phát triển, Beat Network đã kiến tạo mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng với 54 kênh cùng 2,5 tỷ lượt tiếp cận, hơn 300 triệu lượt tương tác mỗi tháng. Beat Network cam kết mang đến những giải pháp truyền thông đa nền tảng hiệu quả cho người dùng.

Tìm hiểu các dự án của Beat Network tại:

https://www.facebook.com/beatvn.company/

https://www.facebook.com/beatnetwork.mcntiktok

https://www.facebook.com/beatvn.network/

Ngọc Minh