Thị trường tiền mã hóa vừa trải qua một tuần sóng gió và khủng hoảng khi FTX - sàn giao dịch lớn thứ hai thế giới tính theo khối lượng mất thanh khoản và nộp đơn xin phá sản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nghi vấn FTX sử dụng tiền gửi của người dùng sai mục đích. Điều này dẫn tới làn sóng ồ ạt rút tiền ra khỏi sàn. 

Vụ việc của FTX khiến danh tiếng ngành công nghiệp tiền mã hóa bị hoen ố, gây ra nỗi thất vọng, bức xúc và nghi ngại về tính minh bạch của tài sản số. Trước cuộc khủng hoảng này, CEO Binance - Changpeng Zhao (CZ) đã đề nghị các sàn giao dịch chứng minh cho cộng đồng thấy tài sản của họ bằng hoặc lớn hơn số nợ phải trả.

Theo CEO Binance, nếu sàn giao dịch chuyển lượng lớn tiền điện tử của mình trước hoặc sau khi công khai ví thì sàn đó rõ ràng có vấn đề.

Kể từ sau lời kêu gọi của CZ, làn sóng kêu gọi công khai bằng chứng về tài sản dự trữ - Proof of Reserves (PoR) đối với các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn đang là chủ đề được người dùng chờ đợi. 

Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã công khai địa chỉ ví lưu trữ của mình. Đây là động thái nhằm chứng minh Binance không mang tiền của khách hàng đi đầu tư chỗ khác, như điều FTX đã làm. 

Nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa đang "sao kê" tài sản để chứng minh không sử dụng sai mục đích tiền gửi của người dùng. 

Rất nhanh chóng, 2 sàn giao dịch Crypto.com và Gate.io đã công bố PoR của mình thông qua các địa chỉ ví Blockchain. Thế nhưng cộng đồng mạng phát hiện rằng, Crypto.com gửi số lượng Ethereum giá trị tới 400 triệu USD vào ví của sàn Gate.io. Điều này làm dấy lên câu hỏi, liệu có phải sàn giao dịch Gate.io chỉ mượn số Ethereum này để báo cáo số liệu cho người dùng yên tâm, sau đó đem trả lại các sàn giao dịch khác.

Tiếp sau đó, một sàn giao dịch tiền mã hóa có khối lượng truy cập top đầu thế giới khác là Bybit đã công bố các ví Blockchain dự trữ tài sản của mình. Khác với Crypto.com và Gate.io, không có giao dịch đáng ngờ nào xuất hiện tại các ví này.

Địa chỉ ví chứa lượng Ethereum trị giá 153 triệu USD của Bybit vừa được công bố. 

Trong động thái mới nhất CEO Ben Zhou của Bybit thậm chí còn tuyên bố sẽ kết hợp cùng Nansen tạo ra một bảng tổng quan để bất kỳ người dùng nào cũng có thể xác minh rằng, tài sản của họ thực sự được dự trữ 1:1. Đây là động thái của Bybit nhằm chứng minh sàn giao dịch này hoàn toàn minh bạch. 

Tại thời điểm công khai, các khoản tiền mã hóa được nắm giữ lớn nhất của Bybit lần lượt là USDT, BTC, ETH và USDC. Đây được xếp vào nhóm các tài sản “blue chip”, vốn ít biến động là tương đối an toàn. Lượng tài sản “blue chip” này chiếm hơn 85% nguồn dự trữ và hơn 50% tổng số là stablecoin. Tổng tài sản dự trữ trị giá hơn 1 tỷ USD này hiện được nắm giữ bởi sàn giao dịch.

Đây là khoảng thời gian khó khăn với tất cả người sở hữu tiền mã hóa trên toàn cầu. Tuy vậy, sự minh bạch là điều cần phải làm để đảm bảo một môi trường đầu tư trong sạch, tránh những sai lầm tương tự như vụ việc của sàn FTX xảy ra thêm một lần nữa.

Trọng Đạt