Ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng, Hội đồng Giáo sư Nhà nước, cho biết cuộc họp của Hội đồng Giáo sư Nhà nước diễn ra hôm nay, ngày 12/3.

Tại cuộc họp các yêu cầu của Hội đồng Giáo sư Nhà nước yêu cầu trước đó sẽ được báo cáo và làm rõ.

Trước đó, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã yêu cầu Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến ứng viên, lưu ý các trường hợp có đơn thư tố cáo, khiếu nại và phản ánh của dư luận xã hội liên quan đến nội dung chuyên môn, học thuật, tính liêm chính và uy tín khoa học (như bài báo công bố trên các tạp chí chất lượng thấp hoặc nằm trong danh mục tạp chí bị cảnh báo về chất lượng; bài đăng trên tạp chí đã được đưa ra khỏi danh mục ISI/Scopus; công bố bài báo số lượng lớn trong thời gian ngắn,...).  

{keywords}
 

Các Hội đồng Giáo sư cơ sở, Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành sẽ tổng hợp những thuận lợi, khó khăn, những vấn đề đặt ra cần xem xét, giải quyết trong thời gian tới để báo cáo tại phiên họp.

Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ báo cáo tổng hợp kết quả xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư của các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành năm 2021; báo cáo về việc xem xét giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại liên quan đến ứng viên và hoạt động của Hội đồng Giáo sư các cấp; đôn đốc, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời trả lời cho ứng viên theo đúng quy định và thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Năm nay ở vòng xét của Hội đồng Giáo sư cơ sở có 451 ứng viên được đề nghị xét công nhận Giáo sư, Phó giáo sư. Tuy nhiên đến vòng xét của Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành chỉ còn 378 ứng viên. Ngay sau khi Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành công bố danh sách ứng viên đề xuất lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét đạt chuẩn, đã xuất hiện nhiều thông tin phản biện chất lượng các ứng viên mà chủ yếu là các bài báo công bố quốc tế, trong đó tập trung nhiều vào ngành Kinh tế.

Lê Huyền

405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư

405 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2021 sau cuộc họp của Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngày 12/3.

Những nhóm ngành 100% ứng viên Giáo sư bị loại

Những nhóm ngành 100% ứng viên Giáo sư bị loại

Tỉ lệ ứng viên GS/PGS qua được "cửa" Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành không chỉ thấp ở ngành Toán mà có những ngành tỉ lệ này chỉ bằng 0%.

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

Hơn một nửa ứng viên bị loại, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Toán nói gì?

GS. TSKH Lê Tuấn Hoa - Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Toán học - cho biết hơi bất thường so với mọi năm khi có tới gần 60% ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư bị loại. 

Xác minh tố cáo với hàng loạt ứng viên GS, PGS ngành kinh tế

Những điều lạ lùng về công bố khoa học của các ứng viên GS, PGS 

Theo Quyết định 37, ứng viên Phó giáo sư (PGS) phải là tác giả chính của 3 bài báo khoa học, ứng viên Giáo sư (GS) phải là tác giả chính của 5 bài báo khoa học “công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín”.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước yêu cầu xử lý các trường hợp bị tố cáo

Hội đồng Giáo sư Nhà nước yêu cầu xử lý các trường hợp bị tố cáo

PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã nhận được các thông tin phản ánh liên quan tới 5 ứng viên ngành Kinh tế, 1 ứng viên ngành Chính trị học và đã yêu cầu hai hội đồng này xác minh, làm rõ.

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế nói gì về các ứng viên bị tố cáo?

Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế nói gì về các ứng viên bị tố cáo?

GS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế cho hay, về cơ bản việc xác định các bài báo uy tín quốc tế là những bài báo nằm trong danh mục ISI và Scopus, kết quả dựa trên nguyên tắc này.