UBND tỉnh Hà Giang vừa có báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang.
Theo đó, trên cơ sở tờ trình của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đoạn Km0 - Km12+500 thuộc dự án. Chủ đầu tư đang cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để phê duyệt, dự kiến xong trước ngày 20/2.
Đối với đoạn còn lại, dự kiến trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định trước ngày 25/2 và phê duyệt trước ngày 30/4.
Liên quan đến nguồn vốn triển khai dự án, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ được ngân sách TƯ hỗ trợ 1.154 tỷ đồng (thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2022 – 2023); 2.044 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 ngân sách địa phương, nguồn thu sử dụng đất, nguồn ngân sách tỉnh, các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2021 – 2025.
Trong đó, năm 2022, nguồn vốn dự kiến bố trí cho dự án là 500 tỷ đồng (ngân sách TƯ là 322 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 178 tỷ đồng).
Năm 2023, dự án dự kiến được bố trí 1.532 tỷ đồng (ngân sách TƯ là 832 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 700 tỷ đồng).
“Năm 2024, dự án sẽ được bố trí 900 tỷ đồng và năm 2025, nguồn vốn bố trí cho dự án là 266 tỷ đồng. Số vốn bố trí cho dự án trong hai năm nay đều từ nguồn ngân sách địa phương”, UBND tỉnh Hà Giang cho hay.
Theo phương án được phê duyệt, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có tổng chiều dài hơn 27km.
Điểm đầu dự án nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy, thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Điểm cuối dự án tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang
Giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 11m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.198 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,25m.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện theo phạm vi xây dựng đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.