Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang), mưa lớn kéo dài từ tối ngày 4 đến rạng sáng 5/8 đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

ha giang 1.jpg
Mưa lớn ở huyện Hoàng Su Phì gây ra nhiều thiệt hại

Tính đến 9h ngày 5/8, một vụ sạt lở taluy dương đã làm sập nhà khiến 1 người chết và 2 người bị thương ở huyện Hoàng Su Phì. Nạn nhân tử vong là bà Đặng Mùi S. (sinh năm 1944, dân tộc Dao, ở xã Thông Nguyên). Hai người bị thương ở xã Thông Nguyên là Đặng Thị L. (sinh năm 1990) và Triệu Mùi S. (sinh năm 2010). Cả hai đang được điều trị tại cơ sở y tế.

Mưa lớn cũng khiến 7 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó 2 nhà bị sập hoàn toàn tại xã Thông Nguyên. Một hộ gia đình ở xã Thèn Chu Phìn phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, 4 nhà khác tại thị trấn Vinh Quang, xã Tụ Nhân và xã Nậm Khòa cũng bị ảnh hưởng.

ha giang 2.jpg
Nhiều tuyến đường bị sạt lở đất đá nghiêm trọng

Về giao thông, tuyến đường tỉnh lộ 177 tại Km4 gần cây xăng Minh Cúc bị sạt lở đất đá nghiêm trọng. Ước tính khối lượng đất đá lên tới hơn 5.000m3, khiến giao thông tê liệt. Tuyến đường từ Nam Sơn đến Nậm Khòa bị tắc nhiều đoạn.

Tại thôn Sơn Thành Thượng, xã Nậm Khòa, một cột điện 0,4KV bị đổ. Mưa lũ cũng gây thiệt hại lớn về nông nghiệp và chăn nuôi. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính lên tới hơn 2 tỷ đồng. Chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân tại các khu vực nguy hiểm di dời đến nơi an toàn.

Dự báo chiều và tối nay tiếp tục có mưa. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Ông Lý Chòi Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết, thi thể nạn nhân trong vụ sạt lở đã được tìm thấy. Do ảnh hưởng của sạt lở đất, công tác tiếp cận hiện trường còn gặp nhiều khó khăn. Đoàn công tác của huyện đang trên đường đến hiện trường để chia buồn và hỗ trợ gia đình nạn nhân, nhưng vẫn còn cách đó khoảng 40km.