Người Việt Nam đã rất quen thuộc với hình ảnh các tờ báo giấy được bày bán tại các cơ sở bưu điện khắp toàn quốc. Với lợi thế có mặt khắp mọi miền tổ quốc, các cơ sở bưu điện đã là kênh phát hành báo giấy truyền thống rất hiệu quả. Cùng với sự phát triển vượt trội của báo điện tử trong thời đại số, Bưu điện Việt Nam cũng đã có một bước đột phá mới: phát hành báo điện tử bên cạnh báo giấy.
Tổng Biên tập Báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn (bên trái) và Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Lê Anh Dũng. |
Ngày 1/7 vừa qua, Báo VietNamNet và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký cam kết hợp tác để Vietnam Post trở thành tổng đại lý phát triển người dùng và thu phí bạn đọc chuyên trang đặc biệt VietNamNet Premium của báo VietNamNet.
Ra đời cách đây hơn 3 tháng, chuyên mục VietNamNet Premium được độc giả đánh giá cao về nội dung chuyên sâu, chứa đựng nhiều thông điệp nhưng được truyển tải một cách sinh động, hấp dẫn, có nhiều số liệu để tham khảo. Bắt đầu từ 15/6, báo VietNamNet đã tiến hành thu phí chuyên mục này, chính thức áp dụng mô hình thu phí báo điện tử vốn là một xu thế không thể đảo ngược của báo chí thế giới. Chỉ 2 tuần sau đó, VietNamNet đã ký hợp tác để Vietnam Post trở thành tổng đại lý phát hành cho chuyên mục thu phí này.
“Với chuyên trang thu phí này, cách thức vận hành của cơ quan báo cũng khác hẳn. Phương thức sản xuất mới dẫn đến phát hành kiểu mới. Trước không có phát hành báo điện tử, giờ đã có. Hai bên hợp tác thành công sẽ mở ra đường đi mới, thị trường mới. Không chỉ phát hành báo chí mà sẽ phát hành cả dữ liệu”, Tổng Biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn chia sẻ.
Không phải ngẫu nhiên có sự hợp tác này. Vietnam Post là doanh nghiệp bưu chính quốc gia đa dịch vụ, với mạng lưới phủ rộng đến tận cấp xã với gần 13.000 điểm. Riêng lĩnh vực phát hành báo chí Vietnam Post hiện là đơn vị có kinh nghiệm nhất tại Việt Nam với 66 năm. Vietnam Post cũng có nguồn nhân lực với 7 vạn người, đặc biệt là lực lượng gần 2.400 nhân viên bán hàng chủ động, chuyên nghiệp cùng tệp khách hàng lên tới hàng triệu khách hàng tiềm năng trong các lĩnh vực bưu chính chuyển phát, thương mại điện tử, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông.
Vietnam Post đang thực hiện mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, trong đó bao gồm cả số hóa công tác phát hành báo chí
Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác với VietNamNet được ký, trong giai đoạn đầu, Vietnam Post đã tổ chức đào tạo, tập huấn về dịch vụ, quy trình thực hiện thu phí báo điện tử cho lực lượng bán hàng tại 17 bưu điện tỉnh, thành phố.
“Sau 1 tuần bán hàng đã đạt hơn 100 user (người mua tài khoản), như vậy việc triển khai 1000, 10.000, 100.000 user là hoàn toàn khả quan”, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhận định.
Xác định việc triển khai thu phí báo điện tử là một dịch vụ “Tiếp nối truyền thống- Viết tiếp tương lai”, Vietnam Post đã xây dựng một nền tảng số trong quản lý triển khai dịch vụ. Dựa trên những thành công bước đầu, Vietnam Post đã bắt đầu triển khai dịch vụ thu phí báo VietNamNet trên diện rộng toàn quốc.
“Với thế mạnh sẵn có về nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, chắc chắn trong tương lai, Vietnam Post sẽ có cơ hội trở thành “kênh độc quyền”, phát triển hợp tác sâu và rộng với VietNamNet nói riêng và các tòa soạn báo lớn khác nói chung để triển khai dịch vụ thu phí báo điện tử”, ông Chu Quang Hào tin tưởng.
Bình An
Vietnam Post làm tổng đại lý thu phí chuyên trang VietNamNet Premium
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Báo VietNamNet vừa diễn ra chiều 1/7/2021 tại Hà Nội.