Sáng 14/11, xã Diễn Liên (Diễn Châu) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Sau 9 năm triển khai thực hiện, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động sự tham gia tích cực của nhân dân, các doanh nghiệp và con em quê hương đang công tác, làm ăn khắp mọi miền Tổ quốc. Tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua là trên 293 tỷ đồng; trong đó vốn nhân dân đóng góp 216 tỷ đồng (chiếm 77% tổng nguồn vốn xây dựng NTM của xã).

{keywords}
Sau 9 năm nỗ lực, Diễn Liên ngày càng đổi mới

Đến nay, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại; 100% tuyến đường trong xã đã được đổ bê tông. Các trường học đều được kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Qua đó nâng mức bình quân thu nhập đầu người năm 2020 đạt trên 36 triệu đồng/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo tiêu chí mới còn 0,64%.

Công tác văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế đạt được nhiều kết quả phấn khởi; lĩnh vực quốc phòng, an ninh được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đảm bảo; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhân dân đồng tình hưởng ứng; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Nhân dân phấn khởi, hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Để tiến tới tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Diễn Liên sẽ tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để xây dựng và nâng cao các tiêu chí, trong đó nguồn lực của nhân dân đóng vai trò quyết định; phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm và xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả; xây dựng nhiều vườn chuẩn nông thôn mới nhằm nâng cao giá trị gia tăng, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Ngọc Trang