"Không rõ ai đã làm việc này, không ai chịu trách nhiệm, nhưng sau khi nhóm binh sĩ chính bước ra ngoài, … Ai đó đã ra lệnh cho nổ tung kho đạn", Denis Pushilin - lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tiết lộ trên kênh Youtube Soloviev Live hôm 21/5. "Việc này được thực hiện một cách vội vàng với các mệnh lệnh không rõ ràng. Vì vậy, kết quả là 6 người đã thiệt mạng ngay lập tức, và theo tôi được biết, còn có 4 người khác bị thương".

Cũng theo ông Pushilin, một số lượng không xác định binh sĩ Ukraine có thể vẫn còn ở bên trong khu vực nhà máy thép Azovstal. Số binh sĩ này vẫn còn tích trữ đủ một kho lương thực và nước uống, nhưng lại thiếu thuốc men."Mọi căn phòng, mọi ngóc ngách của nhà máy đang được khám xét kỹ lưỡng", vị quan chức này tuyên bố.

Ukraine chưa đưa ra bình luận trước thông tin này.

Binh sĩ Ukraine bị thương đang được quân Nga sơ cứu bên ngoài nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 20/5 tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo với Tổng thống Vladimir Putin về việc đã hoàn tất chiến dịch “giải phóng” nhà máy Azovstal và toàn bộ thành phố Mariupol phía nam Ukraine.

Theo đó, tổng cộng 2.439 binh sĩ Ukraine cùng các thành viên thuộc Lữ đoàn Azov cố thủ bên trong nhà máy Azovstal từ ngày 21/4 đã lần lượt hạ vũ khí kể từ ngày 16/5. Phần lớn số binh sĩ này được đưa tới trại tạm giam ở thị trấn Yelenovka, ngoại ô thành phố Donetsk, trong khi các thương binh được chuyển tới điều trị tại một bệnh viện ở khu vực do các lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Chính phủ Ukraine hy vọng có thể trao đổi những binh sĩ đã hạ vũ khí nhưng phía Nga chưa đưa ra phản hồi. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 21/5 đã tuyên bố, điều kiện tiên quyết để Kiev tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán là Moscow không gây tổn hại đối với các binh sĩ Ukraine còn cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal.

Việt Anh